(KTSG Online) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất từ đầu năm 2026, ô tô sản xuất giai đoạn 2017-2021 khi lưu thông phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 (Euro 3) , riêng TPHCM và Hà Nội sẽ phải đạt Euro 4 từ 2027.
- TPHCM cho phép lắp trạm sạc xe điện tại các điểm đỗ xe có thu phí
- TPHCM chuẩn bị áp dụng vùng phát thải thấp, hạn chế xe xăng từ 2026

Chiều 11-11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe Bộ Nông nghiệp và Môi trường báo cáo, góp ý dự thảo Quyết định của Thủ tướng về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải cho xe ô tô lưu thông, TTXVN đưa tin.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới được xây dựng nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy sử dụng phương tiện sạch, thân thiện môi trường.
Việc triển khai sẽ được thực hiện từng bước, ưu tiên tại các khu vực ô nhiễm cao như Hà Nội và TPHCM, đồng thời khuyến khích người dân chuyển sang xe điện, xe hybrid và phương tiện đạt chuẩn khí thải.
Lộ trình mới kế thừa những nội dung còn hiệu lực của Quyết định 16/2019 và Quyết định 19/2024, đồng thời bổ sung quy định cho nhóm xe sản xuất từ năm 2017 đến nay.
| Thời gian xe sản xuất | Chuẩn khí thải | Thời điểm sẽ áp dụng |
| Trước 1999 | Euro 1 | Từ khi quyết định có hiệu lực |
| 1999-2016 | Euro 2 | Từ khi quyết định có hiệu lực |
| 2017-2021 | Euro 3 | Từ năm 2026 |
| Euro 4 | Từ năm 2027 tại Hà Nội, TPHCM | |
| Từ 2022 | Euro 4 | Từ ngày 1-1-2026 |
| Euro 5 | Từ 1-1-2028 tại Hà Nội, TPHCM; địa phương khác từ 1-1-2032. | |
| Tất cả loại xe | Euro 2 | Từ 2029 tại Hà Nội, TPHCM |
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn thống nhất với dự thảo nhưng đề nghị xem xét kỹ việc áp dụng Mức 4 cho xe sản xuất giai đoạn 2017-2021 tại Hà Nội và TPHCM.
Theo ông, khoảng 16% số xe, chủ yếu là xe tải và đầu kéo, chưa đạt chuẩn. Việc siết quy chuẩn đồng loạt có thể làm tăng chi phí vận tải và logistics, nhất là tại TPHCM.
Một số ý kiến khác đề nghị cần làm rõ quy định về phân vùng áp dụng tiêu chuẩn khí thải, thẩm quyền xác định khu vực phát thải, cũng như quy định cụ thể thời hạn loại bỏ phương tiện cũ để tránh kéo dài tình trạng xe không đạt chuẩn.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải phải thống nhất giữa xe sản xuất mới, nhập khẩu và xe đang lưu hành, bảo đảm công bằng và khả thi.
Ông đề nghị rà soát kỹ các quy định liên quan đến quyền tài sản, quyền đi lại của người dân, cũng như đánh giá đầy đủ tác động chính sách để có biện pháp hỗ trợ phù hợp như nâng cấp phương tiện, đổi xe cũ, hay điều chỉnh phí, giá dịch vụ vận tải.
Phó Thủ tướng yêu cầu chính sách phải đồng bộ giữa phương tiện, nhiên liệu và điều kiện thực thi; bảo đảm đủ phương tiện công cộng và nhiên liệu đạt chuẩn.
Ông cho biết chỉ phương tiện đặc chủng của quốc phòng, công an mới được áp dụng quy định riêng, các loại khác vẫn tuân thủ quy chuẩn chung.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các bộ liên quan hoàn thiện dự thảo, thống nhất tiêu chuẩn và phân cấp cho địa phương chủ động áp dụng sớm ở mức cao hơn nếu đủ điều kiện.
