Thứ Sáu, 30/05/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Lợi ích xã hội (SB)

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lợi ích xã hội (SB)

Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright

Bài 10:

Lợi ích xã hội (SB)

Các giao dịch trên thị trường làm cho cả người mua và người bán đều được lợi. Hai bài viết trước đã phân tích thặng dư tiêu dùng (CS) và thặng dư sản xuất (PS) trên thị trường phở. Bài viết này cho thấy lợi ích xã hội (còn gọi là phúc lợi kinh tế) là tổng của CS và PS, và chứng minh  lợi ích xã hội  đạt tối đa khi thị trường ở trạng thái cân bằng.

Cân bằng thị trường được thiết lập tại mức giá mà lượng cung và lượng cầu bằng nhau. Trên đồ thị biểu diễn thị trường, giao điểm của đường cung và đường cầu cho ta điểm cân bằng.

Lợi ích xã hội là tổng diện tích tô đậm trên đồ thị.

Giả sử lượng hàng trên thị trường là Q1 thay vì Q*. Khi đó giá tăng lên P1 vì đây là mức giá mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả. Ta thấy một phần CS được chuyển sang PS nhưng có hai tam giác nhỏ thuộc CS và PS trong khoảng Q1 và Q* mất đi. Khi lượng hàng thấp hơn Q*, thì lợi ích xã hội tương ứng sẽ thấp hơn lợi ích xã hội tại Q*.

Bây giờ giả sử lượng hàng trên thị trường là Q2. Tại bất kỳ lượng hàng nào nhiều hơn Q*, ta thấy  đường cung nằm bên trên đường cầu. Điều này cho thấy các chi phí nguồn lực cần thiết để tăng lượng hàng từ Q* lên Q2 là lớn hơn giá trị của lượng hàng tăng thêm này theo nhìn nhận của người tiêu dùng. SB ở Q2 được tính bằng SB ở Q* trừ cho diện tích tam giác ABC.

Lợi ích xã hội được tối đa hóa tại mức cân bằng thị trường. Trong phần phân tích, chúng ta đã giả định số lượng hàng trên thị trường có thể chệch khỏi lượng cân bằng. Trong những bài viết lần sau chúng ta sẽ xem xét các nguyên nhân và kết quả của hiện tượng này.

 

English:

Social benefit (SB)

Market transactions make buyers and sellers better off. The last two articles analyzed consumer surplus (CS) and producer surplus (PS) in the phở market. This article explains social benefit (also economic welfare) as the sum of CS and PS, and demonstrates that social benefit is maximized at market equilibrium.

Market equilibrium is established at the price for which quantity demanded equals quantity supplied. On a market graph, the intersection of demand and supply gives the equilibrium point.

SB is the sum of the shaded areas on the graph.

Suppose that market quantity is  Q1  instead of  Q*. In this case, the price rises to P1 because that is what consumers are willing to pay. We see that some CS is transferred to PS but we also see that the small triangles of CS and PS between Q1 and Q* are lost. For quantities less than Q* SB is less than SB at Q*.

Now suppose that market quantity is Q2. For quantities greater than Q*  the supply curve is above the demand curve. This indicates that the resource costs required to increase quantity from Q* to Q2 are greater than the value that consumers place on the additional units of the good. The SB at Q2 is calculated as the SB at Q* minus the area of the triangle ABC.

Social benefit is maximized at market equilibrium. In the discussion, we supposed that the market quantity deviated from the equilibrium quantity. In the next articles we will examine some reasons why that might occur, and we will discuss the consequences.

(Đường dẫn tới các bài trước được đăng trong mục Tin bài khác bên dưới)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới