Thứ Ba, 30/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

VN-Index mất 17 điểm, vốn hóa sụt trên 34.000 tỉ đồng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

VN-Index mất 17 điểm, vốn hóa sụt trên 34.000 tỉ đồng

Phòng Phân tích, Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng

VN-Index mất 17 điểm, vốn hóa sụt trên 34.000 tỉ đồng
VN-Index giảm mạnh trong phiên sau lễ. Ảnh minh họa: Lê Toàn

(TBKTSG Online) – Chứng khoán Việt Nam trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ bằng một phiên sụt giảm mạnh, VN-Index giảm đến 17,32 điểm (3,08%) về 548,08 điểm. Trong khi đó, vốn hóa thị trường của cả hai sàn sụt đến trên 34.000 tỉ đồng chỉ trong một phiên 4-5.

Mức giảm điểm của VN-Index trong phiên hôm nay là mức cao nhất kể từ sau phiên 12-5-2014, khi Trung Quốc đặt dàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Trước 10 giờ sáng nay, thị trường tương đối cân bằng khi các giao dịch khá “lẻ tẻ” nhưng đã thay đổi rất nhanh sau đó khi bên bán gia tăng áp lực mạnh lên bình diện chung của thị trường, tạo ra sự giảm điểm mạnh.

Do bên mua không có “kháng cự” đáng kể nào, cả hai chỉ số chấp nhận đóng cửa tại các mức giá gần thấp nhất trong ngày. VN-Index giảm về 545,08 điểm (-3,1%) trong khi HNX-Index cũng rơi mạnh về 79,94 điểm (-3,4%). Kết quả suy giảm hôm nay phủ rộng trên toàn bộ thị trường với hơn 416 mã giảm và chỉ có vỏn vẹn 60 mã tăng.

Sự hoảng loạn của thị trường một phần có thể xuất phát từ các lo ngại về những rủi ro mang tính hệ thống có thể xảy ra, liên quan đến việc Trung Quốc dự kiến di chuyển một dàn khoan dầu khí đi ngang qua vùng biển của Việt Nam và không rõ điểm dừng của dàn khoan này, và một số rủi ro hệ thống khác.

Dù chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào xác nhận các rủi ro này, viễn cảnh về một kịch bản “u ám” đã khiến việc bán tháo diễn ra hàng loạt trong hôm nay. Lực cầu không đủ mạnh (do dòng tiền hiện vẫn yếu) cũng là nguyên nhân khiến điểm số bị mất khá lớn.

Thanh khoản có gia tăng nhưng theo quan sát của chúng tôi, xuất phát chủ yếu từ việc bên bán chủ động gia tăng áp lực và do đó không mang nhiều ý nghĩa tích cực. Sàn TPHCM có 111 triệu đơn vị khớp lệnh với giá trị đạt 1.743 tỉ đồng còn sàn Hà Nội có 58,7 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị 641 tỉ đồng. Khối ngoại tiếp tục mua ròng 237 tỉ trên cả hai sàn, mức mua ròng này dù vậy vẫn không đủ giúp thị trường thoát khỏi “một phiên giông bão” ngày hôm nay.

Kết quả rơi mạnh của thị trường phiên hôm nay thật sự đáng quan ngại. Như đã lưu ý trước đó, chúng tôi cho rằng triển vọng hiện nay của thị trường chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc và vì vậy việc duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng với tiền mặt vẫn là khuyến nghị chủ đạo của chúng tôi trong giai đoạn này.

Xem thêm:

Đầu tư vào chứng khoán Việt: NĐT ngoại cân nhắc gì?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới