Thứ bảy, 30/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Triển khai ý tưởng mở cảng Trần Đề, Sóc Trăng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Triển khai ý tưởng mở cảng Trần Đề, Sóc Trăng

Quang Chung

Triển khai ý tưởng mở cảng Trần Đề, Sóc Trăng
Một góc cảng cá Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh TTXVN

(TBKTSG Online) - Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu Vụ kế hoạch đầu tư của bộ này làm việc với Bộ Kế hoạch và đầu tư để đưa dự án cảng Trần Đề vào danh mục kêu gọi đầu tư vốn ODA hoặc BOT hoặc PPP.

Bộ trưởng Thăng được đưa ra yêu cầu trên hôm 4-8-2015, ngay sau khi kết thúc buổi làm việc (của ông) với nhóm nghiên đề xuất mở cảng cửa ngõ Trần Đề, Sóc Trăng do kỹ sư Doãn Mạnh Dũng, Tổng thư ký Hội biển TPHCM làm trưởng nhóm.

Theo kỹ sư Doãn Mạnh Dũng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang rất cần một cảng biển tiếp nhận tàu trọng tải lớn (tàu chở gạo trên 25 – 30 ngàn tấn; chở than phục vụ nhà máy nhiệt điện 80 – 150 ngàn tấn) để phát triển nhưng hệ thống cảng trên sông Hậu khó có thể đáp ứng vì hiện tượng bồi lấp thường xuyên xảy ra ở cửa Định An và cả kênh Quan Chánh Bố (nạo vét hàng năm tốn kém nhưng hiệu quả không cao).

Trao đổi với TBKTSG Online ngày 5-8-2015, ông Dũng cho biết: với những nghiên cứu của mình, nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện đê cát dài 17,2 cây số ở cửa Trần Đề đồng dạng với đê cát ở Vịnh Vân Phong và Cam Ranh (có cùng phương vị 330 độ); phát hiện luồng tự nhiên ở cửa Trần Đề đồng dạng với luồng vào vịnh Gành Gáy (cùng phương vị 327 độ); phần luồng phía Nam đê tự nhiên Trần Đề ổn định và rộng…

Cho nên, nếu mở cảng ở cửa Trần Đề, theo ông Dũng, sẽ không bị hiện tượng động (bồi lấp) như của Định An hiện nay, vì nó đáp ứng được một số nguyên tắc như: cảng ở bờ biển Đông và cửa vịnh quay về hướng Nam nên không bị sa bồi do dòng hải lưu đưa vào; cũng như cửa luồng Trần Đề chống lại được hiện tượng động giao nhau giữa hai dòng nước (từ sông ra đụng dòng hải lưu).

Quan trọng hơn, cũng theo ông Dũng, nếu xây cảng ở cửa Trần Đề sẽ dễ dàng tiếp đón tàu 30 ngàn tấn mà không cần nạo vét cửa biển gây sự nhiễm mặn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long; cũng như rất thuận lợi cho tàu sông nội địa vào cảng.

Cửa Trần Đề thuộc huyện Trần Đề, huyện ven biển của tỉnh Sóc Trăng, nằm ở cuối dòng sông Hậu - trên trục giao thông (quốc lộ Nam sông Hậu mới mở) nối liền thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, với tỉnh Bạc Liêu.

Vì vậy nhóm nghiên cứu của ông Dũng kiến nghị với Chính phủ sớm đưa dự án cảng cửa ngõ Trần Đề vào Quy hoạch hệ thống cảng biển và nghiên cứu với cấp quốc gia và kêu gọi sự tài trợ của nước ngoài cho các nghiên cứu tiền khả thi…

Ông Dũng cho biết, nhóm nghiên cứu của ông chỉ dừng ở mức độ ý tưởng với những nguyên lý cơ bản và những hiện tượng quan sát được và bản đồ. Để định lượng và khẵng định cần thực hiện nghiên cứu tiền khả thi.

Được biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao ý tưởng của nhóm nghiên cứu nên đã đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Bộ Khoa học công nghệ và Nhóm nghiên cứu để chuẩn bị các điều kiện và lập kế hoạch triển khai cụ thể ý tưởng này.

Theo Bộ trưởng, trên cơ sở báo cáo tiền khả thi được Hội đồng thẩm định đánh giá, có căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi về tài chính, bộ sẽ báo cáo Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào triển khai.

Xem thêm

- Cửa Trần Đề có thể thay cửa Định An?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới