Sẽ đổi tên cầu Rạch Chiếc 2 thành cầu Phú Hữu
Đá Bàn
Công trình cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía đông TPHCM sẽ đưa vào sử dụng ngay trong những ngày trước Tết này - Ảnh: Anh Quân |
(TBKTSG Online) - Cây cầu có tên tạm là cầu Rạch Chiếc 2 trên tuyến Vành đai phía đông TPHCM - dự kiến chính thức thông xe trước Tết - sẽ được đặt tên là cầu Phú Hữu, theo đề nghị mới đây của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM.
Hội đồng đặt tên đường trên địa bàn thành phố thuộc Sở Văn hóa và Thể thao vừa trình UBND TPHCM xem xét, đề nghị HĐND thành phố thông qua việc chọn và sử dụng tên “cầu Phú Hữu” để đặt tên cho công trình cầu bắc qua Rạch Chiếc trên đường Vành đai phía đông thành phố.
Theo Sở Văn hóa và thể thao, ban đầu có có đến bốn phương án để đặt tên cho cây cầu mới sắp đưa vào sử dụng này.
Các tên dự kiến gồm cầu Phú Hữu, là địa danh đơn vị hành chính phường Phú Hữu, bên bờ phía nam của cây cầu; cầu Phước Long B, là địa danh đơn vị hành chính phường Phước Long B, bên bờ phía bắc của cây cầu; cầu Vùng Bưng sáu xã, là một di tích lịch sử của TPHCM bao gồm địa bàn 6 xã xung quanh cầu ở Thủ Đức; và cầu Kinh Ông Hồng là tên gọi cũ của dòng kênh và cây cầu bắc qua theo tài liệu bản đồ từ 1895.
Mới đây, các thành viên Hội đồng đặt tên đường trên địa bàn thành phố đã họp với Sở Giao thông Vận tải và UBND Quận 9, thống nhất đặt tên cho cây cầu mới bắc qua Rạch Chiếc trên đường Vành đai phía đông là cầu Phú Hữu.
Hôm 29-12-2015, cầu Phú Hữu đã thông xe kỹ thuật. Theo ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 thuộc Sở GTVT TPHCM là chủ đầu tư, dự kiến cây cầu sẽ chính thức được đưa vào sử dụng trước ngày 30-1-2016 (ngay trước Tết này).
Cầu Phú Hữu nằm trên đường vành phía đông TPHCM (vành đai 2), được xây dựng qua hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 xây dựng một nhánh cầu vòm thép với ba nhịp vượt sông, chiều dài 868 mét, gồm bốn làn xe lưu thông theo hướng từ cầu Phú Mỹ đi qua Khu Công nghệ cao để ra xa lộ Hà Nội.
Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 871 tỉ đồng, được thực hiện theo hình thức nhà thầu xây lắp ứng vốn thi công, ngân sách thành phố trả chậm có tính lãi.
Sau khi cầu hoàn thành, Sở GTVT TPHCM sẽ phân luồng giao thông cho các loại xe gồm xe máy, ô tô con, ô tô khách, xe tải dưới 3,5 tấn đi sang tuyến đường này để giảm tải lượng xe trên xa lộ Hà Nội và đường Mai Chí Thọ. Riêng đối với xe tải phục vụ khu công nghệ cao sẽ lưu thông từ cầu Phú Mỹ qua cầu Phú Hữu để vào khu công nghệ cao.
Trong tương lai, sẽ xây dựng thêm một nhánh cầu Phú Hữu với 4 làn xe nằm cạnh cầu hiện tại.
Sau khi hoàn thành, cầu Phú Hữu sẽ khép kín dần đường vành đai 2 theo quy hoạch, tạo ra một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh kết nối giữa Khu Công nghệ cao của TPHCM với các cảng biển như Cát Lái, Hiệp Phước…
Việc đầu tư cầu Phú Hữu trên đường vành đai 2 sẽ rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa từ Khu Công nghệ cao về Tân Cảng Cát Lái còn khoảng 8 km, thay vì đi đường vòng ra xa lộ Hà Nội về cảng dài 14 km; đồng thời cầu cũng giúp giảm bớt lượng xe đi qua khu vực trung tâm và giảm tải cho xa lộ Hà Nội.
Theo quy hoạch, đường vành đai 2 còn đoạn từ cầu Phú Hữu đến ngã tư Bình Thái hiện chưa tìm được nhà đầu tư nên chính quyền thành phố đã xây dựng đường dẫn nối từ Khu công nghệ cao qua cầu Phú Hữu để đi vào đường vành đai 2 nhằm giảm kẹt xe ở ngã tư Bình Thái trên xa lộ Hà Nội. Theo quy hoạch, đường vành đai 2 có tổng chiều dài khoảng 70 km bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh đi qua cầu Phú Mỹ nối vào đường vành đai phía đông ra đến ngã tư Bình Thái (Xa lộ Hà Nội), sau đó băng thẳng đến ngã tư Gò Dưa, nối vào Quốc lộ 1, đi qua nút giao Tân Tạo, theo đường Hồ Học Lãm và Ba Tơ để khép vào đường Nguyễn Văn Linh, tạo thành một vòng vành đai bao bọc quanh khu vực nội đô thành phố. Tuyến đường này sẽ giúp tăng năng lực giao thông của TPHCM và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực trung tâm thành phố. Khi tuyến đường được hoàn thành toàn bộ, xe vận tải hàng hóa ra vào các cảng, đi từ các tỉnh miền Đông sang miền Tây không còn phải xuyên qua khu vực nội thành. |
Xem thêm: