Xử lý chất thải rắn ở Quảng Nam: Tiền không phải là quan trọng nhất
Phan Xuân Thanh*
(TBKTSG Online) - Một vài chia sẻ liên quan đến bài “Bài toán 30.000 tỉ đồng xử lý chất thải rắn ở Quảng Nam” đăng ngày 26-8-2020.
Thanh niên tham gia làm sạch môi trường tại Quảng Nam trong một chương trình diễn ra vào đầu tháng 7-2020. Ảnh: Nhân Tâm |
Rác là vấn đề nhạy cảm nhưng cũng là vấn đề cấp thiết mà ai cũng phải đối mặt giải quyết hàng ngày.
Vì vậy, đây là một đề án hay và bổ ích, mở ra cơ hội cho mọi người. Nếu chúng ta ai cũng hướng đến lối sống giảm thiểu được rác, từ nhà dân đến khách sạn, nhà hàng, cửa hàng và công trình..., thì chúng ta sẽ có một môi trường xanh. Và nhà nước phải cùng làm.
Nói một cách khác, để đạt được ước muốn là có một môi trường xanh, sạch , đẹp, chúng ta cần phải thay đổi từ lối sống.
Sự thay đổi nhận thức bắt buộc phải kèm theo hành động. Muốn hành động tốt được giám sát thì cần thể chế phải nghiêm. Muốn làm được triệt để thì mọi thứ phải được vận hành đồng bộ. Tất cả phải được giáo dục tốt.
Chúng ta phải chuyển dịch nền kinh tế tuyến tính sang phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn. Lúc đó mới có con đường thật sự để đi và đó là một cuộc cách mạng.
Và trên con đường này, tiền không phải là quan trọng nhất. Khi chúng ta chưa thật sự áp dụng nguyên tắc sống đúng vào cuộc sống, thì tiền tỉ đầu tư vào các công trình xử lý rác sẽ mau chóng trở thành những đống sắt vụn.
Nếu ai cũng lấy hệ quy chiếu bảo vệ môi trường để thực thi, để hành động, để thay đổi lối sống thì đồng tiền lúc này đóng vai trò thực thi và động lực. Hay nói một cách khác, lối sống hướng đến không rác thải làm thay đổi nhân cách chúng ta, hướng tới phát triển bền vững.
Nếu chúng ta có chiến lược tốt, luật lệ nghiêm minh thì sau 10 năm có thể đạt được kết quả. Riêng về ngành du lịch, việc này lại càng quan trọng khi Quảng Nam nói riêng và nhiều địa phương nói chung trên cả nước đang sống nhờ vào du lịch.
Chúng ta có thể thực hiện “Cuộc cách mạng một cọng rác” là sẽ thực hiện được mục tiêu du lịch xanh. Có thể nói, hậu dịch là cuộc chiến của chất lượng. Môi trường du lịch an toàn, sạch sẽ sẽ lên ngôi chứ không phải là số lượng, hay giá cả. Nếu cộng đồng du lịch, doanh nghiệp, điểm đến không tạo ra được chất lượng từ dịch vụ đến môi trường, chắc chắn khách sẽ chọn nơi khác, đất nước khác để đến.
Tóm lại, khi hướng đến một môi trường xanh, Quảng Nam sẽ là thương hiệu du lịch tầm cỡ thế giới. Chúng ta sẽ đón rất nhiều khách cao cấp có chi tiêu cao Và lúc đó mọi mặt xã hội sẽ tốt lên rất nhiều, kéo theo giúp cho việc bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, kinh tế phát triển bền vững.
* Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam