Thứ tư, 25/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Đóng hàng ngàn cửa hàng khiến doanh thu của Thế Giới Di Động chạm đáy

V.Dũng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Trong tháng 8, để tuân thủ theo các quy định về phòng chống dịch bệnh, Bách Hóa Xanh chuyển sang bán hàng trực tuyến (online), các chuỗi cửa hàng điện máy và thiết bị di động đóng cửa hơn 2.000 cửa hàng khiến cho tình hình doanh thu của công ty mẹ là Thế Giới Di Động chạm đáy của năm. Tính từ tháng 5, doanh nghiệp này đã có 4 tháng liên tiếp sụt giảm doanh thu và lợi nhuận.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8 của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận đây giai đoạn "thử thách chưa từng có". Do tác động của việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn tại nhiều tỉnh, thành, khoảng 2.000 điểm bán của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.

Các cửa hàng này chiếm 70% về số lượng và đóng góp hơn 80% giá trị doanh thu của hai chuỗi trong điều kiện bình thường. Nguyên nhân này khiến tháng 8 cũng là tháng kinh doanh thấp điểm nhất của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh từ đầu năm đến nay.

Hàng ngàn cửa hàng của Thế Giới Di Động (MWG) đóng cửa trong vài tháng qua khiến doanh thu doanh nghiệp sụt giảm. Ảnh minh họa: DNCC

Cụ thể, trong tháng 8, MWG có hơn 6.500 tỉ đồng doanh thu và 222 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. So với tháng trước, doanh thu giảm gần một phần ba trong khi lợi nhuận lùi nhẹ. Đây là tháng ông lớn bán lẻ này có kết quả kinh doanh thấp nhất kể từ đầu năm. Tính từ tháng 5, doanh nghiệp này đã có 4 tháng liên tiếp sụt giảm doanh thu và lợi nhuận.

Giai đoạn trước, dù hai chuỗi bán lẻ này gặp khó nhưng MWG vẫn có thể dựa vào Bách Hóa Xanh để duy trì kết quả kinh doanh ổn định. Nhưng trong tuần cuối tháng 8, một nửa số cửa hàng tại TPHCM và các tỉnh Nam bộ không được phép bán trực tiếp đã ảnh hưởng lớn đến tình hình chung toàn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi so sánh lũy kế với tình hình 8 tháng năm ngoái, cả doanh thu và lợi nhuận đều có sự tăng trưởng. MWG vẫn hoàn thành 63% kế hoạch kinh doanh cả năm. Động lực đến từ việc áp dụng giải pháp công nghệ và tiết giảm nhiều chi phí để bảo vệ dòng tiền.

Hai chuỗi bán lẻ truyền thống của doanh nghiệp này chọn cách tập trung bán hàng tại các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh Supermini triển khai chương trình khuyến mãi trên kênh online. Các giao dịch trực tuyến đem lại hơn 1.000 tỉ đồng doanh thu trong tháng 8, tăng 26% so với cùng kỳ.

Dù khựng lại trong tháng 8 nhưng ban lãnh đạo MWG cho rằng Bách Hóa Xanh đã có sự đóng góp đáng kể trong giai đoạn khó khăn. Với hơn 1.900 cửa hàng, doanh thu toàn chuỗi đạt hơn 3.000 tỉ đồng trong tháng 8, tăng 52% so với cùng kỳ. Bình quân mỗi cửa hàng có doanh thu hơn 1,5 tỉ đồng.

Giải thích cho việc doanh thu tăng trưởng dù không thể bán hàng trực tiếp, lãnh đạo công ty cho biết đã thiết lập gần 2.000 nhóm trò chuyện trực tuyến (chat) kết nối với hơn một triệu khách hàng trong bán kính 2-3 km gần mỗi cửa hàng. Công nghệ giúp chuỗi này giảm thiểu tỷ lệ hủy đơn, hủy hàng và tăng hiệu quả phục vụ. Luỹ kế 8 tháng, số lượng đơn hàng Bách Hóa Xanh qua kênh online tăng 350%, doanh thu kênh này cũng tăng 415% so với cùng kỳ năm 2020.

Doanh nghiệp này kỳ vọng sang tháng 10, nếu các chuỗi cửa hàng truyền thống được mở cửa trở lại doanh thu sẽ được cải thiện.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới