Chủ Nhật, 1/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Kỷ cương ở đâu!

Kinh tế Sài Gòn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Chỉ hai ngày sau khi Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản 263 thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến về triển khai khôi phục các đường bay nội địa phục vụ hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Thủ tướng đã buộc lòng phải ban hành tiếp Công điện 1322, do Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký, mà nguyên nhân chính là do “Về khôi phục vận tải hành khách bằng đường hàng không đã được Chính phủ chỉ đạo tại Thông báo 263/TB-VPCP ngày 8-10-2021; tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay một số địa phương thực hiện chưa đúng chỉ đạo nêu trên cũng như chưa thực hiện đúng các quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế”.

Ở bất kỳ quốc gia hay tổ chức nào, luật lệ và kỷ cương là nguyên tắc mà mọi người buộc phải tuân thủ, vì đó là nền tảng để xã hội hay tổ chức không bị rơi vào rối loạn. Tại Việt Nam, chúng ta không khó để bắt gặp tại nơi công cộng những tấm bảng với nội dung nhắc nhở người dân phải tuân thủ luật pháp, do chính quyền các địa phương lắp đặt. Vì vậy, việc cán bộ và lãnh đạo các cấp ở địa phương, những người nhân danh luật pháp để thực thi quyền công vụ của mình, lại là những người không tuân thủ luật lệ và kỷ cương là điều thật khó hiểu và không thể chấp nhận được.

Trong hệ thống hành chính, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là cấp trên trực tiếp của ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nên việc lãnh đạo hoặc tập thể lãnh đạo của một tỉnh “thực hiện chưa đúng chỉ đạo” của Chính phủ thì không thể nói là có kỷ cương được.

Cũng vậy, các bộ là những “cánh tay” giúp cho Chính phủ trong nhiệm vụ quản lý ngành dọc, nhưng quy định của các bộ đưa ra lại bị một số địa phương phớt lờ thì còn gì là kỷ cương, phép nước!

Hay như trong giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua, một số lãnh đạo địa phương và cán bộ công chức, do vô tình hay cố ý, không quan tâm đến giới hạn trách nhiệm cũng như quyền của mình, tự diễn giải luật lệ và đưa ra những “hướng dẫn” trái với quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành về lưu thông hàng hóa, gây ra bao bức xúc cho người dân cũng như khó khăn cho doanh nghiệp. Hành động như vậy thì chỉ có thể là “loạn”.

Lãnh đạo một thành phố trực thuộc tỉnh cho rằng, trong thời điểm cả hệ thống chính trị đang căng mình chống dịch Covid-19 như hiện nay, tất cả các điều luật không thể áp dụng bình thường trong công tác phòng chống dịch. Quan điểm này rất khó mà chấp nhận, vì không thể nhân danh phòng chống dịch để rồi mỗi cấp cơ sở tự cho mình quyền diễn giải và áp dụng luật theo ý chủ quan của mình. Đó là chưa kể Chính phủ cùng các bộ cũng đã ban hành các quy định hướng dẫn để các địa phương “căng mình chống dịch”. Các địa phương dù được Thủ tướng trao cho quyền chủ động trong công tác phòng chống dịch, nhưng chủ động không có nghĩa là được quyền làm trái với các nguyên tắc chung của Chính phủ.

Ngoài ra, chính trong những lúc tai họa, như thiên tai và dịch bệnh, thì “các điều luật không thể áp dụng bình thường”, đối với các cấp chính quyền, trên hết phải nhằm an dân chứ không phải gây ra ức chế cho người dân cũng như chất thêm gánh nặng lên vai doanh nghiệp. Chúng ta hãy chờ xem việc triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ sẽ thông suốt như thế nào và liệu có địa phương nào lại đặt ra các rào cản riêng trái với nghị quyết hay không.

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới