(KTSG Online) – Giới nhà giàu trên thế giới đang đua nhau đặt đóng siêu du thuyền để nghỉ ngơi thoải mái trên biển, giúp họ thoát ra khỏi sự tù tùng trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 do các biện pháp giãn cách xã vẫn chưa được dỡ bỏ hoàn toàn.
Khi tỉ phú Jack Ma, người đồng sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, thực hiện chuyến du lịch đến đảo Mallorca của Tây Ban Nha hồi tháng trước, truyền thông đồng loạt đưa tin và nhấn mạnh đây là chuyến xuất cảnh đầu tiên của ông kể từ sau khi Alibaba và đơn vị liên kết công nghệ tài chính Ant Group bị các cơ quan quản lý đặt vào diện giám sát vào cuối năm 2020.
Tuy nhiên, chuyến du ngoạn trong không gian tràn ập ánh nắng trên chiếc du thuyền mới đóng dài 88 mét, có tên gọi Zen, trị giá 200 triệu đô la Mỹ của Jack Ma, cũng phản ánh rõ một xu hướng trên toàn cầu: sự quay trở lại của siêu du thuyền.
Giữa lúc số lượng tỉ phú tăng lên và đại dịch Covid-19 thôi thúc họ tránh những nơi đông người, ngành công nghiệp du thuyền xa xỉ hàng tỉ đô của toàn cầu đang phục hồi nhanh sau khi gần như rơi vào tình trạng tê liệt trong thời kỳ đầu của dịch bệnh.
Công ty môi giới mua bán du thuyền Fraser Yachts cho biết hoạt động kinh doanh của Fraser Yachts đang tốt hơn bất kỳ cứ năm nào trong 12 năm qua.
Theo dữ liệu của Superyacht Group, trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số bán các du thuyền sang trọng, dài hơn 30 mét trên toàn cầu, tăng hơn 8% so với cùng kỳ vào năm 2019. Giá bán mỗi du thuyền có thể dao động từ 10 triệu đô la (nếu là du thuyền cũ) cho đến 600 triệu đô la (nếu đóng mới).
Superyacht Group cho biết hơn 200 du thuyền mới lần đầu tiên hạ thủy trong 9 tháng đầu năm, tăng 165 so với cùng kỳ năm 2019. Khoảng 330 du thuyền mới đang được đóng và sẵn sàng hạ thủy trước năm 2023.
Pepe Garcia, chủ tịch xưởng tàu MB92 (Tây Ban Nha), nơi bảo dưỡng, sửa chữa và tái trang bị siêu du thuyền hàng đầu thế giới, cho biết: “Một số người thấy rằng những người bạn siêu giàu đang sở hữu du thuyền của họ đã có khoảng thời gian vui vẻ trong đại dịch, chứ không chịu cảnh phải tự nhốt mình ở nhà. Tôi nghĩ rằng cơn sốt siêu du thuyền này sẽ kéo dài trong một vài năm".
Xưởng tàu của MB92 ở Barcelona phải hoạt động hết công suất và đang bận rộn phục vụ những du thuyền dài tới 180 mét. Khoảng 1.000 công nhân sơn, sửa động cơ và thực hiện các bảo dưỡng cho du thuyền đang chạy đua hoàn thành công việc để giúp chúng sẵn sàng cho các chuyến du ngoạn ở vùng biển Caribe vào cuối năm nay.
Txema Rubio, Giám đốc thương mại của MB92, cho biết các chủ du thuyền thường phải bỏ ra chi phí bảo trì và sửa chữa hàng năm tương đương khoảng 10% giá trị mua du thuyền.
Và với số lượng tỉ phú hiện nay tăng vọt lên con số 2.755, tăng thêm 660 tỉ phú so với hơn một năm trước, theo dữ liệu của Forbes, rõ ràng, tiền đang dồn dập đổ vào du thuyền, ngay cả khi các nhà vận động bảo vệ môi trường chỉ trích tác động của du thuyền, máy bay riêng đối với môi trường.
Trong 9 tháng đầu năm, nhà sản xuất du thuyền Ferretti (Ý) đã nhận được các đơn đặt đóng du thuyền mới với tổng trị giá hơn 900 triệu euro, cao hơn mức 691 triệu euro trong cả năm 2019.
Giám đốc điều hành Ferretti, Alberto Galassi cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã giúp chúng ta nhận thức được rằng cuộc sống của chúng ta mong manh như thế nào. Những người có đủ khả năng chi trả sẽ không muốn trì hoãn nhu cầu hưởng thụ".
Đơn hàng của Azimut Benetti, một nhà sản xuất du thuyền khác của Ý khác, cũng tăng gấp ba lần lên 1,2 tỉ euro trong 8 tháng đầu năm nay, với các khách hàng Mỹ đặt đóng du thuyền nhiều nhất. Marco Valle, Giám đốc điều hành Azimut Benett, cho biết: “Cơn bùng nổ mua sắm du thuyền thực sự bắt đầu từ mùa xuân đầu năm”. Ông cũng ghi nhận khách hàng đang có xu hướng đặt đóng những du thuyền cỡ lớn.
Ngành công nghiệp du thuyền chỉ là một trong số ít ngành kinh doanh liên quan đến du lịch được hưởng lợi ở thời kỳ hậu phong tỏa trong dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, mới chỉ có 50% tàu du lịch cỡ lớn (cruise ship) quay trở lại hoạt động dưới các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phong chống Covid-19, theo Hiệp hội các hãng du lịch tàu biển quốc tế (CLIA).
Nhu cầu du lịch tàu biển đang cải thiện dù vẫn còn những lo ngại về nguy cơ nhiễm Covid-19 và các chi phí liên quan đến dịch bệnh trong việc đi lại. Tập đoàn du lịch Amadeus, có trụ sở tại Tây Ban Nha, cho biết nhu cầu du lịch tàu biển sẽ tăng mạnh vào năm 2022.
Thuê siêu du thuyền một một lựa chọn khác, nếu khách hàng có đủ khả năng chi trả. Dịch vụ cho thuê bao trọn gói siêu du thuyền trong một tuần cho tối đa 12 hành khách ở Hy Lạp hoặc Ý có thể có giá từ 300.000-500.000 euro. Các tiện nghi kèm theo trên du thuyền thuyền bao gồm spa, ăn uống đạt đẳng cấp Michelin, hướng dẫn thể thao dưới nước và các lớp tập thể dục thẩm mỹ.
Theo Reuters