Chủ Nhật, 29/06/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Sinh lời hay sinh lợi?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sinh lời hay sinh lợi?

Đỗ Hào

(TBKTSG) - Hiện nay, một số văn bản pháp luật của chúng ta còn sử dụng nhiều khái niệm chưa thống nhất, gây khó khăn cho việc giải thích, áp dụng pháp luật. Chẳng hạn trong một số văn bản như Luật Doanh nghiệp 2005, Luật Thương mại 2005 đều sử dụng thuật ngữ “sinh lợi”, nhưng trong Pháp lệnh Quảng cáo 2001 hay ngay cả dự thảo Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến lại dùng thuật ngữ “sinh lời”. Hiện nay, chưa có một định nghĩa nào đầy đủ và chính xác về “sinh lợi” và “sinh lời”. Vậy, cách dùng nào là hợp lý?

Theo tôi, “sinh lời” chỉ được hiểu là hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra lợi nhuận của các tổ chức/cá nhân thực hiện các hoạt động đó. Còn “sinh lợi” không chỉ là lợi nhuận, mà còn cả bao gồm các lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội khác theo hướng tích cực. Do đó, khái niệm “sinh lợi” có tính bao quát, rộng hơn.

Với cách hiểu như thế, có thể thấy hoạt động quảng cáo không đơn thuần chỉ nhằm mục đích kinh doanh, thương mại, mà còn mang các ý nghĩa chính trị, xã hội, văn hóa sâu sắc. Chỉ khi các yêu cầu đó đạt được, hoạt động quảng cáo mới có được các giá trị đúng nghĩa, phù hợp với các quy định của pháp luật và các giá trị lợi ích của cộng đồng.

Như vậy, trong trường hợp nói trên, khái niệm “sinh lợi” được Luật Doanh nghiệp, Luật Thương mại sử dụng là phù hợp. Dự thảo Luật Quảng cáo cần phải sửa lại cách dùng thuật ngữ “sinh lợi” thay vì “sinh lời” như hiện nay, nhằm đảm bảo tính thống nhất và đầy đủ nội hàm ý nghĩa trong cách hiểu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới