(KTSG Online) – Kể từ tháng 6-2022 du lịch nội địa tại Đà Nẵng sẽ phục hồi với số lượng chuyến bay và khách như tháng đầu năm cũng như tháng 7 của năm 2020 – thời điểm Đà Nẵng tổ chức các chương trình kích cầu du lịch và thu hút một lượng lớn khách.
Sau đó, thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á sẽ phục hồi từ tháng 7-2022.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đã đưa ra những thông tin trên tại Hội nghị triển khai kế hoạch ngành du lịch năm 2022 do Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức hôm nay, 5-1-2022.
Để doanh nghiệp có thể đón đầu sự phục hồi này, theo ông Dũng, điều kiện tiên quyết là phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các gói hỗ trợ. “Đến ngày 30-6-2022, nếu không gia hạn nợ thì doanh nghiệp sẽ đổ vỡ hàng loạt”, ông Dũng cho hay. “Cần có chính sách đột phá cho Đà Nẵng như mở chuyến bay thương mại thường lệ và quan hệ song phương với các đối tác du lịch nước ngoài”.
Ông Dũng cũng gợi ý trong quá trình khôi phục du lịch này, vai trò dẫn dắt của những doanh nghiệp lớn trong lưu trú, hàng không, lữ hành rất quan trọng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp khi đa dạng sản phẩm theo hướng tăng trải nghiệm nên có gắn kết với hệ sinh thái khởi nghiệp.
Về vấn đề doanh nghiệp du lịch quay trở lại, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, nhấn mạnh đến yếu tố tái định vị ngành khách sạn.
“Chúng ta cần tập trung vào những dịch vụ cốt lõi, liên quan đến sức khỏe, tâm linh, tạo ra những câu chuyện, thông điệp, thu hút khách”, ông Quỳnh nói và chia sẻ thêm muốn tái định vị doanh nghiệp phải thẩm định sức khỏe tài chính, cơ sở vật chất và nhân lực. Và để làm được điều này, cần sự chung tay của không chỉ doanh nghiệp mà cả chính quyền.
Tại hội nghị, ngành du lịch Đà Nẵng cũng dự kiến 2 kịch bản khôi phục du lịch. Với kịch bản 1, Đà Nẵng phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,3 lần so với năm 2020). Và với kịch bản 2, lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 2,1 triệu lượt khách, tăng 87,8% so với năm 2021.
“Khoảng 85% khách sẽ tự tổ chức chuyến đi. Họ có xu hướng đi du lịch cao cấp, nghỉ dưỡng, MICE và chơi golf”, bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, nói về xu hướng du lịch sắp tới và chia sẻ thêm bên cạnh tập trung truyền thông đối tượng này, giới trẻ là mục tiêu truyền thông chính của ngành du lịch Đà Nẵng vì có sức lan tỏa trên mạng xã hội.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng, cho biết cần có cơ chế đặc thù để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch về đêm và đề nghị Sở Du lịch Đà Nẵng sớm trình Đề án phát triển du lịch đến năm 2030 và đề án quản lý du lịch trên bán đảo Sơn Trà.