(KTSG Online) - Trong liên kết vùng, TPHCM và tỉnh Đồng Nai bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Hiện, kết nối đường bộ giữa 2 địa phương thông qua 3 trục chính là quốc lộ 1, quốc lộ 1K (qua địa phận tỉnh Bình Dương) và cao tốc Long Thành và các tuyến đường này luôn quá tải.
Theo TTXVN, Đồng Nai vừa có văn bản gửi TPHCM đề xuất xây thêm cầu kết nối 2 địa phương. Việc xây thêm cầu được đánh giá là cần thiết, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhất là khi sân bay Long Thành đưa vào hoạt động từ năm 2025. Đồng thời, thêm hướng kết nối mới cũng được cho sẽ giúp khai thác hiệu quả các dự án Vành đai 3, 4, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sắp đầu tư.
Nhiều năm qua, Đồng Nai đã cùng các tỉnh lân cận lên kế hoạch xây dựng 5 cầu, trong đó, Long Thành (thông xe cùng tuyến cao tốc từ 2015) vẫn là cây cầu duy nhất đã hoàn thành kết nối trực tiếp TPHCM và Đồng Nai; 3 cầu khác được đầu tư để liên kết 2 tỉnh thành: Phước Khánh (đang thi công); Nhơn Trạch (chờ mặt bằng) và Cát Lái (đang nghiên cứu vị trí xây dựng).
Dự kiến cầu mới được đề xuất trong phạm vi đoạn sông dài 15 km, từ cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 đến cầu Long Thành thuộc cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Đầu cầu phía Đồng Nai dự tính nối vào đường ĐT.777B (xã Tam An, huyện Long Thành).
Với gần 3,1 triệu người, Đồng Nai là tỉnh có dân số lớn thứ hai ở phía Nam, sau TPHCM. Đây cũng là địa phương được đánh giá là cửa ngõ đi vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả nước.