Thứ hai, 25/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Thế giới thiếu dầu diesel

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thế giới đang thiếu dầu diesel do nhu cầu sử dụng các nhiên liệu thay thế khí đốt tăng nhanh cũng như xuất khẩu dầu diesel từ Nga và Trung Quốc giảm.

Thị trường dầu diesel toàn cầu được dự báo sẽ thắt chặt hơn nữa do các nhà máy sản xuất điện và các ngành công nghiệp ở nhiều nước đặc biệt là ở châu Âu đang tăng cường sử dụng nhiên liệu này để tiết kiệm chi phí trong bối cảnh giá khí đốt quá đắt đỏ.

Các khách hàng công nghiệp ưu tiên sử dụng các sự lựa chọn thay thế cho khí đốt, vốn đang tăng lên các mức cao chưa từng thấy kể từ Nga phát động cuộc chiến tranh ở Ukraine. Trong khi đó, các kho dự trữ dầu diesel toàn cầu vẫn ở mức thấp bất thường vào thời điểm hàng tồn kho thường đang tăng để chuẩn bị cho nhu cầu tiêu thụ trong mùa đông.

Nguồn cung dầu diesel trên toàn cầu đang thắt chặt khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu này để thay thế cho khí đốt tăng cao. Ảnh: Nairametrics

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) trong tháng này nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu và cho rằng nhiều khu vực, đặc biệt là châu Âu và Trung đông, sẽ tăng tốc chuyển sang sử dụng dầu diesel để thay thế cho khí đốt. Xuất khẩu dầu thô và các chế phẩm dầu mỏ của Mỹ tăng kỷ lục trong tuần trước, trong đó dầu diesel dẫn đầu mức tăng.

Cuộc chạy đua mua diesel sẽ giúp các nhà máy lọc dầu được hưởng lợi lớn, nhưng cũng sẽ gây thêm áp lực lạm phát cho nền kinh tế toàn cầu. Hạn hán ở châu Âu và sự sụt giảm xuất khẩu dầu diesel từ Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nhiên liệu này. Thị trường cũng lo ngại về việc dòng chảy dầu diesel của Nga vào châu Âu đang sụt giảm.

Một đội tàu chở dầu, đang chạy từ Trung Đông và châu Á đến châu Âu, cũng đang phải vật lộn với tình trạng gián đoạn do mức nước sông Rhine xuống thấp. Hồi giữa tháng này, Tập đoàn năng lượng Shell đã cắt giảm sản lượng tại nhà máy lọc dầu lớn nhất của Đức do mực nước con sông này không đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển các lô hàng. Công ty lọc dầu OMV Germany của Đức gần đây ghi nhận nhu cầu mua dầu diesel tiếp tục tăng trong bối cảnh khách hàng tăng cường dự trữ do lo ngại thiếu hụt.

Theo Công ty tư vấn năng lượng FGE, châu Âu đang thiếu hụt dầu diesel khoảng 1,5 triệu thùng/ngày và mức thiếu hụt có thể tăng lên nữa khi nhiều khách hàng công nghiệp thay thế khí đốt tự nhiên bằng các sản phẩm dầu. FGE ước tính lợi nhuận ở châu Âu từ việc sản xuất các sản phẩm chưng cất giữa (middle distillates), bao gồm cả
dầu diesel, sẽ tăng lên mức kỷ lục 70 đô la/thùng trong mùa đông.

Dữ liệu của ICE Futures Europe cho thấy lợi nhuận hiện tại của các sản phẩm này là khoảng 55 đô la/thùng. Theo dự báo IEA, mức tăng nhu cầu hàng năm đối với các loại dầu nhiên liệu không sử dụng cho xe cộ ở các thành viên châu Âu của Tổ chức Hợp tác và phát triển (OECD) khoảng 220.000 thùng/ngày trong quí 4-2022 và quí 1-2023.

Lợi nhuận từ dầu diesel cũng đang tăng lên ở châu Á và Mỹ, nơi các kho dự trữ nhiêu liệu này trên toàn quốc đang ở mức thấp nhất trong năm trong hơn hai thập niên.

Một vụ hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu lớn nhất miền trung tây Mỹ hôm 25-8 đe dọa cắt giảm lượng dự trữ dầu diesel vốn đã thấp ngay khi nông dân trong khu vực đang chuẩn bị mua dầu cho máy móc thu hoạch các vụ mùa. Việc ngừng hoạt động ngoài kế hoạch như vậy cộng thêm việc bảo trì theo lịch trình cho thấy Mỹ có thể không thể duy trì tốc độ xuất khẩu nhiên liệu cao kỷ lục như hiện tại trong những tháng tới.

Linda Giesecke, nhà phân tích từ Công ty tư vấn ESAI, dự báo nhu cầu sưởi ấm trong mùa đông sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ dầu diesel ở khu vực bờ đông nước Mỹ lên 400.000 thùng mỗi ngày.

Theo Daphne Ho, nhà phân tích cấp cao của Công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, việc giảm xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc trong năm nay đã làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nhiên liệu này do dòng chảy diesel từ Nga cũng sụt giảm. Bà cho biết thêm trong hai năm qua, công suất lọc dầu toàn cầu bị cắt giảm
3 triệu thùng/ngày.

Việc bảo trì nhà máy lọc dầu trên khắp châu Á trong suốt tháng 9 và tháng 10 có thể thắt chặt hơn nữa thị trường và đẩy suất lợi nhuận của dầu diesel lên cao hơn, theo hai nhà phân tích Horace Chan và Henik Fung của Bloomberg Intelligence trong một báo cáo gần đây.

Họ cảnh báo: “Điều này làm tăng khả năng xảy ra một một cuộc khủng hoảng dầu diesel trong bối cảnh tồn kho diesel đang ở mức cực kỳ thấp tại các trung tâm thương mại chính trên toàn cầu”.

Theo Bloomberg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới