Thứ Ba, 16/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

OCB và dấu ấn tích cực trên tiến trình mở rộng quy mô tín dụng xanh

Dũng Trần

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Là một trong những ngân hàng triển khai tín dụng xanh khá sớm, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã cho thấy những dấu ấn tích cực trên tiến trình mở rộng quy mô dòng vốn này của mình. Thông qua nhiều chương trình thiết thực, OCB liên tục thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ cho mục tiêu phát triển bền vững của nền kinh tế.

Bắt đầu triển khai tín dụng xanh từ năm 2015 và đẩy mạnh từ cuối năm 2019 cho đến nay, OCB đang cho thấy đà tăng trưởng tích cực về quy mô nguồn vốn hỗ trợ khách hàng có hoạt động kinh doanh bền vững. Tính đến cuối năm 2021, tổng dư nợ tín dụng xanh của OCB vào chiếm khoảng 11% tổng dư nợ và trong nửa đầu năm 2022, vẫn tiếp tục tăng theo đúng định hướng của ngân hàng. Dự báo tỷ lệ này sẽ chiếm 15% tổng dư nợ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, với sự đồng hành và tài trợ của hai tổ chức tài chính lớn là ADB và IFC, cho thấy sự đánh giá cao của các tổ chức tài chính quốc tế đối với chương trình tín dụng xanh của OCB. Được biết, hai tổ chức này vừa tăng hạn mức tài trợ cho OCB vào giữa năm 2021. Cụ thể, ADB cấp hạn mức vay 25 triệu đô la Mỹ và hạn mức tài trợ thương mại 100 triệu đô la Mỹ. Trong khi đó, IFC cấp hạn mức vay 100 triệu đô la Mỹ và hạn mức tài trợ thương mại 60 triệu. Với trợ lực này, OCB có cơ sở xây dựng và triển khai các chương trình tín dụng cụ thể cho những dự án tài chính vi mô hướng đến sự đồng bộ trong thủ tục, nhanh chóng trong thời gian xét duyệt và giải ngân.

Hiện tại, ngân hàng đang tập trung phát triển chính 3 nhóm ngành: ngành Năng lượng tái tạo; ngành Công nghiệp sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả; cuối cùng là nhóm ngành Nông nghiệp bền vững. Chia sẻ về vấn đề này, Ông Lê Thanh Quý Ngọc – Giám đốc Khối Quản trị Rủi ro OCB cho biết, Ở giai đoạn hiện nay, tín dụng xanh tại OCB, nhóm Năng lượng tái tạo và nhóm Nông nghiệp bền vững đến từ sự đầu tư và phát triển mạnh mẽ của các dư án trong thời gian qua đang chiếm tỷ trọng lớn. Đối với nhóm ngành Công nghiệp sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường và sử dụng năng lượng hiệu quả, nhóm này mới đang ở giai đoạn đầu phát triển, các chủ đầu tư vẫn đang nghiên cứu triển khai. Tuy nhiên, chúng tôi dự báo số lượng, cũng như quy mô các dự án sẽ tăng mạnh trong thời gian tới và ngân hàng chắc chắn sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp ở lĩnh vực này”.

Riêng với nhóm ngành Nông nghiệp bền vững, do một số yếu tố đặc thù như: giới hạn về địa lý, vùng kinh tế có thể triển khai; quy mô và nhu cầu về tài chính khá đơn lẻ, khiêm tốn, hay tính phụ thuộc lớn vào các biến động của giá cả hàng hóa,… OCB đã triển khai hàng loạt các chính sách, chương trình chuyên biệt để hỗ trợ tốt nhất khách hàng, bằng việc thiết kế khoản vay phù hợp với đặc tính thu hoạch và kinh doanh của từng nhóm cây trồng hay vật nuôi. Ngoài ra, sắp tới, ngân hàng sẽ triển khai một số sản phẩm tại khu vực miền Tây và Đồng bằng sông Cửu Long với mục tiêu hỗ trợ nhà nông kiên trì theo đuổi chính sách nông nghiệp xanh, bền vững.

Các khách hàng khi tiếp cận tín dụng xanh tại OCB sẽ được áp dụng chương trình phê duyệt tín dụng đặc thù và lãi suất ưu đãi, đảm bảo tiến độ triển khai dự án của chủ đầu tư. Cũng theo ông Lê Thanh Quý Ngọc – Giám đốc Khối Quản trị Rủi ro OCB, “Các hồ sơ tín dụng xanh luôn được ưu tiên với mức độ cao nhất để đảm bảo nhu cầu và tiến độ triển khai dự án của khách hàng và chủ đầu tư, do các sản phẩm đã được thiết kế chuyên biệt với các tiêu chí rất cụ thể và luồng xử lý đặc thù riêng. Ví dụ như các dự án điện áp mái với công suất dưới 1.000Kw thì những hồ sơ phù hợp với tiêu chí sản phẩm chỉ mất khoảng 3 ngày là có thể hoàn tất. Bên cạnh đó, so với tín dụng thông thường thì các khoản vay tín dụng xanh sẽ luôn được hưởng lãi suất ưu đãi hơn, phổ biến ở mức chênh lệch khoảng 1%”.

Những năm gần đây, nhu cầu tín dụng xanh đang có chiều hướng tăng đều và mạnh, điều đó có thể nhận thấy rõ qua sự chuyển hướng của toàn xã hội về đổi mới phát triển kinh tế, môi trường,… Không chỉ ở lĩnh vực kinh doanh năng lượng hay nông nghiệp mà ngay cả ở lĩnh vực bất động sản, các chủ đầu tư cũng đã nghiên cứu, phát triển dự án thân thiện hơn với môi trường đối với dự án dân dụng lẫn thương mại. Dự báo, nhu cầu tín dụng xanh sẽ tăng rất mạnh trong 3 – 5 năm tới.

Đặc biệt, ngay chính trong quy trình vận hành của OCB cũng đã được “xanh hóa”. Hiện nhà băng này đã áp dụng công nghệ và số hóa toàn bộ quy trình vận hành nội bộ, trong đó có quy trình cấp tín dụng… Cụ thể, các quy trình vận hành trong ngân hàng hầu như không cần phải in tài liệu, giấy tờ để trình ký mà đã áp dụng công nghệ và chữ ký số trên hệ thống, điều này cũng góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Với những dấu ấn tích cực trong việc triển khai mở rộng quy mô tín dụng xanh, mới đây OCB đã được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2022” (CSA50 2022) dành cho khối doanh nghiệp niêm yết. Giải thưởng này cũng là động lực thúc đẩy, đưa OCB hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và công bằng xã hội.

Được biết, trong tương lai, OCB sẽ tiếp tục triển khai chiến lược và định hướng phát phát triển tín dụng xanh theo đúng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà Nước, trong đó: duy trì tỷ lệ dư nợ cho vay xanh khoảng 10 – 15% tổng dư nợ. Tiếp tục nghiên cứu và triển khai mở rộng sản phẩm tín dụng xanh thêm nhiều lĩnh vực khác.

Có thể thấy, tín dụng xanh đang trở thành một  phần quan trọng trong hoạt động tín dụng của các ngân hàng. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả giúp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực. Khi môi trường “hồi phục”, tài nguyên kịp tái tạo, nền kinh tế có thêm nguyên liệu để sản xuất, người dân dần được bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Việc các ngân hàng ngày càng quan tâm, chú trọng triển khai tín dụng xanh như hiện nay chính là cú hích lớn để quá trình này diễn ra thuận lợi, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh bền vững.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới