(KTSG Online) - Amata Corporation, tập đoàn phát triển khu công nghiệp lớn nhất Thái Lan, quyết định điều chỉnh kế hoạch mở rộng đầu tư trong năm 2023 với trọng tâm được chuyển sang Việt Nam và Lào, đồng thời tạm dừng một dự án ở Myanmar sau khi cuộc đảo chính do quân đội tiến hành vào năm 2021 làm giảm khẩu vị đầu tư nước ngoài ở đất nước này.
Tờ Nikkei Asia hôm 5-1 dẫn lời Viboon Kromadit, Giám đốc tiếp thị của Amata, nói: “Khi lập kế hoạch mở rộng đầu tư, chúng tôi tập trung tổng thể vào khu vực sông Mê Kông. Trong năm nay, chúng tôi vẫn tập trung vào Việt Nam, trong khi Lào đang nổi lên như một nền kinh tế thú vị , nơi mà chúng tôi đã gia nhập vào năm ngoái. Chúng tôi sẽ sớm phát triển một khu công nghiệp ở Lào”.
Amata đã dành ra khoảng 5 tỉ baht (144 triệu đô) cho ngân sách đầu tư trong năm 2023. Trong số này, hơn 50% được phân bổ để phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam, 20% dành cho các dự án ở Thái Lan và phần còn lại dành cho một cam kết mới ở Lào.
Với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình khoảng 8%/năm và lực lượng lao động trẻ, tương đối rẻ, Việt Nam đã thu hút nhiều nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Amata đã đầu tư mua đất ở Việt Nam để mở rộng các khu công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là từ các ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động dự kiến sẽ chuyển đến Việt Nam trong thời gian tới.
Amata đang điều hành ba khu công nghiệp ở miền bắc và miền nam Việt Nam với tổng diện tích 18,3 triệu mét vuông. Các khu công nghiệp có hơn 200 nhà máy.
Năm ngoái, Amata bắt đầu phát triển một khu công nghiệp ở Lào, nơi đang nổi lên như một lựa chọn đặt cơ sở sản xuất đầy hứa hẹn nhờ tuyến đường sắt cao tốc kết nối với Trung Quốc, giúp tiếp cận người tiêu dùng ở thị trường rộng lớn Trung Quốc dễ dàng hơn.
Giai đoạn đầu tiên của khu công nghiệp Amata City Natuey tại Lào có diện tích 4,1 triệu mét vuông. Khu công nghiệp này, có tổng vốn đầu tư dự kiến 1 tỉ đô la, đã thu hút sự quan tâm toàn cầu vì vị trí của nó nằm gần ga đường sắt chính ở Natuey, tỉnh Luang Namtha, nằm trên tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc-Lào, và cũng gần biên giới Myanmar và Thái Lan. Tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung có chiều dài 426,5 km, chính thức khai trương vào cuối năm 2021. Tuyến đường sắt này kết nối thị trấn Boten thuộc tỉnh Luang Namtha, giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, với thủ đô Viêng Chăn.
“Tuyến đường sắt cao tốc này đã biến Lào thành một quốc gia kết nối với khu vực và đó là lý do tại sao chúng tôi đầu tư vào nước này”, Viboon Kromadit nói.
Tại Thái Lan, Amata không quan tâm đến việc tăng thêm quỹ đất vào thời điểm này vì đã tập đoàn đã có 28,3 triệu mét vuông ở các khu công nghiệp tại tỉnh Chonburi và tỉnh Rayong, nơi có khoảng 1.100 nhà máy.
Thay vào đó, Amazon sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mạng 5G và năng lượng tái tạo, những hạ tầng mà sau này sẽ hỗ trợ sáng kiến nền kinh tế sinh học học – tuần hoàn – xanh (BCG) của đất nước nhằm đáp ứng các mục tiêu toàn cầu.
“BCG đã được nhiều quốc gia triển khai. Vì vậy, chúng tôi đang chuẩn bị hạ tầng cho các khu công nghiệp ở Thái Lan để đáp ứng các yêu cầu về môi trường. Các nhà đầu tư chắc chắn hài lòng vì các sản phẩm được sản xuất tại Thái Lan đáp ứng các yêu cầu của BCG và có thể tiếp cận thị trường toàn cầu”, Viboon Kromadit nói.
Ông nói thêm rằng các khu công nghiệp ở Thái Lan sẽ được phát triển và trang bị công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực mà chính phủ Thái Lan nhắm đến như xe điện, công nghệ thực phẩm, năng lượng tái tạo, dược phẩm và trung tâm dữ liệu để tránh bẫy thu nhập trung bình đang kìm hãm nhiều nền kinh tế mởi nổi.
Nhưng Amata đã tạm dừng mở rộng đầu tư ở Myanmar sau khi cuộc đảo chính năm 2021 làm tê liệt hoạt động kinh tế và khiến nhiều công ty nước ngoài rời khỏi nước này. Viboon Kromadit cho biết: “Chúng chỉ để lại một số nhân viên tại văn phòng ở Myanmar nhưng mọi hoạt động tại khu công nghiệp ở Myanmar đang tạm dừng trong khi chúng tôi chờ xem tình hình ở đây diễn biến như thế nào”.
Theo Nikkei Asia