HTC Jetstream: Giá trên trời
Đồng Nguyên
(TBKTSG Online) - Hãng AT&T thông báo trên trang LTE Network của mình rằng họ sẽ chính thức bán chiếc máy tính bảng đầu tiên chạy trên nền công nghệ 3GPP LTE hiệu Jetstream của hãng HTC. Mặc dù chiếc máy này chỉ chính thức được tung ra thị trường vào ngày 04-09, nhưng AT&T và HTC đã bị giới chuyên môn và cả nhiều người tiêu dùng phản ứng dữ dội khi họ định giá sản phẩm quá ngưỡng chấp nhận được của đa số người tiêu dùng. Thực tế ra sao?
Theo thông tin chính thức từ AT &T, chiếc máy tính bảng HTC Jetstream sẽ được bán với mức giá khoảng 700 đô la Mỹ, hợp đồng hai năm; và, mọi người có thể sở hữu chiếc máy tính bảng 4G LTE (tạm gọi là công nghệ di động băng thông rộng cho thế hệ sau 3G, 3GPP) đầu tiên này kể từ ngày 04-09.
HTC Jetstream trên trang web của AT&T |
Ngay sau thông tin nói trên được đăng tải, rất nhiều ý kiến và những phản ánh không tốt về “mức giá trên trời” của thiết bị này đã liên tục “dội nước lạnh” vào AT&T, đến nỗi (có lẽ) họ đã cho gỡ bỏ thông tin đó xuống. Vì vậy, sẽ rất khó khăn nếu bạn muốn tìm kiếm lại thông tin nói trên từ http://www.att.com/network/? trong vài ngày tới.
Giá Jetstream quá cao?
Theo ý kiến chung, mức giá công bố nói trên là quá cao đối với đa số người tiêu dùng, mặc dù máy được trang bị công nghệ LTE và kết nối qua HSPA+; trong khi chiếc máy tính bảng 9 inch có cấu hình tương đương mà Amazon sắp bán ra chỉ có giá 299 đô la Mỹ, Hewlett-Packard cũng chỉ xác định giá bán lẻ chỉ có 99 đô la Mỹ cho chiếc TouchPad sắp ra mắt của mình.
HTC Jetstream |
Tuy có nhiều tính năng đặc biệt và cấu hình khá mạnh, như: hệ điều hành Android 3.1, màn hình hiển thị rộng 10.1-inch, dung lượng bộ nhớ có thể mở rộng đến 32 Gb, tích hợp công nghệ 4G LTE, bút kỹ thuật số…, nhưng Jetstream vẫn chưa thực sự xứng tầm để AT&T và HTC có thể hét giá kinh khủng như vậy. Một độc giả bình luận trên TFTS rằng: “Mức giá này rất khó được chấp nhận. Nếu AT&T không cân đối lại giá, tôi sẽ chuyển sang mua chiếc iPad 2, dung lượng 32Gb, màn hình 9.7-inch mà chỉ cần trả 600 Đô-la.”
Các chuyên gia nói gì?
“Mặc dù AT&T và HTC tin chắc sẽ có nhiều người mua Jetstream, nhưng mức giá 700 Đô-la cho một chiếc máy tính bảng (chưa kể đến mức phụ phí sử dụng dữ liệu 35 đô la/tháng/3Gb) sẽ khiến không ít người bị “khựng” lại trước khi quyết định mua máy. Trên thực tế, đại đa số người tiêu dùng chỉ cần một máy tính bảng có thể tích hợp tốt với Wi-Fi.” chuyên gia phân tích Jack Gold của công ty J. Gold Associates chia sẻ.
Sarah Epps, chuyên gia phân tích của Forrester Research, cho biết: “Mức giá hợp lý nhất đối với một máy tính bảng mà người tiêu dùng có thể chấp nhận và sẵn sàng mua chỉ nên ở vào khoảng 300 đô la. Tính đến thời điểm hiện tại, với giá cả hợp lý (249 đô la), Barnes & Noble đã bán được hàng triệu chiếc máy đọc sách có tích hợp email và chức năng truy cập Internet hiệu Nook Color.”
Epps nói thêm: “Ngay cả Motorola và HP cũng đã rất khó khăn trong việc kinh doanh các máy tính bảng, dù giá các thiết bị của họ chỉ tương đương với iPad của Apple. Nếu muốn tăng doanh số, biện pháp hữu hiệu duy nhất là giảm giá sản phẩm càng gần với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng càng tốt.”
AT&T có nên áp dụng bài học từ Sony?
Có lẽ Sony là hãng có nhiều “kinh nghiệm xương máu” nhất trong việc định giá sản phẩm không phù hợp với phân khúc thị trường. Năm 2006, thiết bị đọc sách điện tử đầu tiên của hãng này (Sony eBook Reader), ngay sau khi công bố ở thị trường Canada đã phải thất thế cạnh tranh so với Kindle của Amazon do Sony đã định giá sản phẩm quá cao so với mặt bằng thu nhập chung trong cùng một phân đoạn thị trường.
Không lâu sau đó, Sony đã bị Amazon qua mặt và chiếm lĩnh gần như phần lớn thị phần e-reader. Trước tình hình đó, Sony đã áp dụng giải pháp hạ giá thành sản phẩm và bổ sung thêm tiện ích kết nối không dây vào eBook Reader của mình nhằm cứu vãn phần nào tình thế.
Sony sẽ lại vận dụng cả kinh nghiệm thực tiễn và khả năng nắm bắt thị trường tốt để định giá bán cho chiếc máy tính bảng Tablet S sắp được hãng giới thiệu. Theo Sony, Tablet S (vừa được giới thiệu ngày 31.08.2011 tại Hội chợ IFA, Berlin) với những cải tiến về thiết kế và các chức năng tương tác sẽ được bán với mức giá chỉ xấp xỉ iPad 2.
Trong thị trường máy tính bảng với sự cạnh tranh càng lúc càng gay gắt giữa các “đại gia công nghệ” như Apple, Motorola, HP, Sony, Samsung…, sự “treo giá” Jetstream của AT&T và HTC có vẻ quá lạc nhịp. Liệu AT&T sẽ điều chỉnh và áp dụng một chính sách giá linh hoạt hơn để Jetstream có thể cạnh tranh được với hàng loạt các sản phẩm cùng loại đang và sắp ra đời, đặc biệt khi iPhone 5 (rất nhiều khả năng sẽ là một chiếc iPhone 4G LTE) sắp được Apple tung ra vào tháng mười năm nay?
(Tổng hợp)