Thứ Sáu, 6/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao: Cán bộ vi phạm không vụ lợi thì cần xử lý nhân văn

T.Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tiếp tục phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí giải trình về tỷ lệ án hành chính hiệu quả không cao, nêu quan điểm về một số cán bộ trong quá trình thực thi nhiệm vụ, vi phạm pháp luật song không có yếu tố vụ lợi.

Phiên họp thứ 21 Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí – Ảnh: Quochoi.vn

Theo Quochoi.vn, chiều 20-3, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã tập trung trả lời chất vấn về các vụ án kinh tế, tham nhũng, cho rằng có một số cán bộ trong quá trình thực thi nhiệm vụ vẫn nhiều việc làm còn sai sót, thậm chí vi phạm pháp luật dù không có yếu tố vụ lợi.

Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết, trong thực tiễn các vụ án vừa qua cho thấy việc áp dụng pháp luật hiện nay có những trường hợp do thực hiện mệnh lệnh của cấp trên, cấp dưới tham mưu nhưng tham mưu không chính xác, không đầy đủ, gây ra rủi ro, hoặc có những yếu tố rủi ro, bất cập, bất khả kháng. Những yếu tố đó khi người vi phạm chủ động khắc phục hoàn toàn hậu quả, thấy sai sửa ngay và giúp cơ quan điều tra làm rõ vụ án, việc này nên áp dụng miễn, giảm, tha.

Cũng có những lỗi vô ý, do khối lượng công việc lớn kiểm soát không được, không có chủ đích chiếm đoạt vụ lợi, thực sự với các điều khoản luật hiện hành, thì đề nghị nên rà soát lại các điều luật cụ thể có ảnh hưởng đến việc hậu quả không lớn nhưng vẫn bị xử lý hình sự, nếu không xử lý thì vi phạm pháp luật. Nên áp dụng các quy định, khi chấp hành mệnh lệnh của cấp trên mà làm sai thì không kỷ luật, cán bộ vi phạm không vụ lợi thì cần xử lý nhân văn và phải cụ thể hóa các quy định của Trung ương bằng luật pháp.

Liên quan đến án hành chính hiệu quả không cao, các vụ án hành chính có tỷ lệ sửa nhiều, thi hành ít, Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết hiện nay phần lớn án hành chính đều có yếu tố đất đai. Thời gian tới, cần giải quyết những bất cập trong Luật Đất đai, từ đó hạn chế khiếu kiện tranh chấp, giá trị đất đai xác định khách quan.

Mặt khác, trong án hành chính cũng có yếu tố cả nể. Cùng với đó, án hành chính liên quan đến quá trình dài, tính chất phức tạp, hồ sơ tài liệu không phải lúc nào cũng được cơ quan hành chính cung cấp đầy đủ, việc tham gia phiên tòa của người đứng đầu cơ quan hành chính bị khởi kiện hạn chế, hay khi bản án có hiệu lực thi hành thì không phải lúc nào cũng được nghiêm túc thi hành.

Dưới góc độ của ngành kiểm sát, Viện trưởng Lê Minh Trí kiến nghị tăng cường công khai minh bạch trong quản lý xã hội, nhà nước, tăng cường hiệu lực hiệu quả cải cách hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời chuyển hồ sơ vi phạm cho cơ quan chức năng giải quyết xử lý, tăng tính răn đe; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật động bộ, thống nhất, chặt chẽ, dễ hiểu, dễ áp dụng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới