Thứ Bảy, 27/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

2012 – Điện thoại thông minh tốc độ, ứng dụng cao cấp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

2012 – Điện thoại thông minh tốc độ, ứng dụng cao cấp

Minh Thảo

(TBVTSG) – Năm 2012, chiếc điện thoại thông minh sẽ như thế nào theo hình dung của bạn? Chắc chắn là nó sẽ mạnh hơn, có nhiều ứng dụng hơn. Điện thoại thông minh giá rẻ sẽ xuất hiện nhưng liệu nó có khiến bạn tiêu tốn nhiều tiền hơn không?

2012 – Điện thoại thông minh tốc độ, ứng dụng cao cấp

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Apple, Samsung, HTC chắc chắn sẽ hoàn thiện hơn các loại điện thoại thông minh của mình. Chắc chắn họ sẽ cho ra đời những thiết bị có màn hình chạm, độ nét cao và gần gũi hơn với môi trường Internet. Điều này có nghĩa là cấu hình máy sẽ được cải thiện về tốc độ xử lý và tốc độ truy cập mạng cũng như về các ứng dụng chạy trên hệ điều hành của nó.

Ngoài độ nét cao, màn hình sẽ rộng hơn để sử dụng dễ dàng các ứng dụng từ Internet. Do sử dụng nhiều ứng dụng và các tính năng giải trí cho nên thời gian hoạt động của pin cũng sẽ thay đổi đáng kể. Ngoài ra, người tiêu dùng sẽ có xu hướng sử dụng nhiều thiết bị có liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ như dịch vụ Push Mail của BlackBerry chẳng hạn.

Android sẽ tiếp tục thắng thế

Với thế mạnh có nhiều nhà sản xuất, như Sanmsung, HTC, LG, Motorola, Dell, ZTE, Huawei…, hệ điều hành Android trên điện thoại thông minh sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong năm nay.
Theo công ty nghiên cứu công nghệ Gartner, hệ điều hành Android từ 22,7% thị phần trong năm 2010 đã vượt lên dẫn đầu với 38,5% trong năm 2011 và dự kiến sẽ đạt 49,2% trong năm nay, sau đó giảm xuống còn 48,8% vào năm 2015. Cũng theo Gartner, hệ điều hành iOS của Apple sẽ xếp thứ hai với 18,9% trong năm nay.
Android và iOS sở dĩ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường hệ điều hành cho điện thoại thông minh là nhờ có số lượng ứng dụng vô cùng phong phú trên Android Market và iStore. Người sử dụng có thể cài đặt miễn phí hoặc trả phí tùy theo ứng dụng. Chính vì điều này, Nokia và Microsoft đang nỗ lực nâng cấp các kho ứng dụng của mình cho người sử dụng hệ điều hành Windows Phone, nhưng dự kiến phải đến năm 2015 thì các ứng dụng cho hệ điều hành này mới bằng hoặc vượt qua iOS.

Cuộc đua về tốc độ

Năm 2011, các điện thoại thông minh sử dụng các bộ xử lý hai nhân (Dual core), tốc độ mỗi nhân từ 1 GHz  đến 1,5 GHz, như bộ xử lý Orion của Samsung, bên trong có hai nhân Cortex-A9 với tốc độ mỗi nhân 1,2 GHz tích hợp bộ xử lý đồ họa Mali-400MP; bộ xử lý Tegra 2 của Nvidia với hai nhân Cortex-A9; bộ xử lý MSM8660 của Qualcomm bên trong có hai nhân Scorpion.

Bước sang năm 2012, tốc độ của điện thoại thông minh sẽ nhanh gấp đôi với các bộ xử lý bốn nhân (Quad-core). Hãng sản xuất chip nổi tiếng của Mỹ là Nvidia đã giới thiệu bộ xử lý Tegra 3 dành cho các điện thoại thông minh với tốc độ nhanh gấp năm lần so với các Tegra 2 hai nhân.

Tegra 3 có bốn nhân Cortex A9 và tốc độ mỗi nhân lên đến 1,4 GHz so với tốc độ 1,2 GHz của bộ xử lý hai nhân Tegra 2. Đồng thời bộ nhớ trong của Tegra 3 cũng lên đến 2 GB so với 1 GB của phiên bản cũ.

Qualcomm đang có kế hoạch cho ra mắt CPU bốn nhân Snapdragon với tốc độ mỗi nhân lên đến 2,5 GHz, đồng thời tích hợp bộ xử lý đồ họa bốn nhân Adreno để xử lý các ứng dụng trò chơi, hình ảnh.
Tốc độ truy cập mạng cũng thay đổi đáng kể ở các điện thoại thông minh sẽ ra mắt trong năm mới.

LTE sẽ trở thành tiêu chuẩn về tốc độ truy cập mạng cho các điện thoại thông minh cao cấp.

Mặc dù những thử nghiệm về tốc độ truyền dẫn và thời gian hoạt động của pin chưa đạt được kết quả mong muốn, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động như Verizon, AT&T, Sprint và các nhà sản xuất thiết bị Samsung, HTC cũng gặt hái được những kết quả nhất định. Vì thế, nhà mạng Sprint sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ LTE vào đầu năm nay.

Thời của các ứng dụng cao cấp

Một số ứng dụng cao cấp không sử dụng cho điện thoại di động do không đáp ứng được tốc độ xử lý và hệ điều hành trong thời gian qua sắp tới sẽ có dịp phát triển trên các điện thoại thông minh mới, ví dụ như các ứng dụng về thanh toán trực tuyến trên điện thoại di động, ứng dụng về tương tác thực tế hay điều khiển bằng giọng nói.

Về thanh toán trực tuyến, sẽ xuất hiện nhiều điện thoại thông minh hỗ trợ công nghệ giao tiếp trường gần NFC (Near Field Communication) – sử dụng sóng ngắn để kết nối các thiết bị di động ở khoảng cách gần. Với NFC, chiếc điện thoại thông minh sẽ trở thành ví điện tử, hỗ trợ người sử dụng trong việc thanh toán trực tuyến.

Các ứng dụng về tương tác thực tế ảo (Augmented Reality) đã bắt đầu phát triển, ví dụ khi điều khiển các camera vào hàng hóa hay thiết bị, người sử dụng có thể xem các thông tin về sản phẩm hay xem cách vận hành của nó thông qua các ứng dụng. Công nghệ này được dự báo sẽ trở thành một tính năng chuẩn cho các điện thoại thông minh cao cấp trong tương lai.

Ngoài ra, từ thành công của Siri trên iPhone, các ứng dụng về nhận diện và điều khiển bằng giọng nói sẽ phát triển mạnh trên các điện thoại thông minh trong năm nay. Các ứng dụng về bảo mật dữ liệu cũng sẽ được người sử dụng quan tâm nhiều hơn, như Push Mail của BlackBerry.

Độ phân giải màn hình cao

Kiểu dáng mỏng, màn hình rộng hơn 4 inch, độ phân giải và độ nét cao sẽ là xu hướng thiết kế ở các điện thoại thông minh trong năm mới, nhằm đáp ứng nhu cầu về thanh toán trực tuyến, chơi trò chơi và chạy ứng dụng.

Màn hình của iPhone 4S rộng 3,5 inch, độ phân giải 640 x 960 pixel, trong khi màn hình Samsung Galaxy Nexus 4,65 inch với độ phân giải 720 x 1280 pixel, còn HTC Rezound có màn hình 4,3 inch với độ phân giải 720 x 1280 pixel.

Sẽ có điện thoại thông minh giá rẻ

Sự ra đời của các điện thoại thông minh ZTE và Huawei, cộng với sự phát triển của công nghệ sản xuất chip cho ra đời những linh kiện giá rẻ hơn và sự phổ cập của hệ điều hành Android đã làm giá thành một số điện thoại thông minh giảm xuống. Điều này đã tác động đến quyết định mức giá bán của các nhà sản xuất điện thoại lâu năm.
Năm mới, bạn có quyền mơ đến những chiếc điện thoại thông minh giả rẻ hơn cũng như được nhìn ngắm những mẫu máy mới tuyệt đẹp.

Thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam

Tại Việt Nam, thị trường điện thoại năm 2011 chứng kiến sự trỗi lên của Samsung và HTC khi các hãng này luôn có nhiều mẫu điện thoại mới, mỗi chiếc có kiểu dáng và tính năng phù hợp với từng lứa tuổi, thị hiếu.

Điện thoại mới ra mắt thường được làm mới một chút, như có cấu hình mạnh hơn, màn hình rộng và nét, độ phân giải camera cao và giá mềm hơn so với những sản phẩm cùng loại của những hãng khác. Các mẫu điện thoại thông minh của Samsung và HTC được người tiêu dùng chọn lựa nhiều trong năm qua như Samsung S5830, I9003, Galaxy Tab P1000, HTC Wildfire, HTC Desire HD – đều là các máy chạy trên Android.

Năm nay, thị trường điện thoại thông minh ở Việt Nam được cho là sẽ không có nhiều thay đổi, Samsung và HTC sẽ tiếp tục chiếm ưu thế. Như các quốc gia khác, người tiêu dùng Việt Nam cũng mong đợi điện thoại thông minh mới của Apple nhưng hãng này có quá ít sản phẩm, trong khi chiếc iPhone mới nhất – 4S – rất đáng thất vọng.

Sự chờ đợi quá lâu cho một chiếc iPhone 5 cũng làm giảm đi niềm háo hức.
Nokia vẫn có khách hàng trung thành. Dù vậy tình trạng khan hiếm kho ứng dụng chạy trên hệ điều hành Symbian và Windows Phone khiến hãng này mất đi cơ hội cạnh tranh với Samsung trong mảng điện thoại thông minh.

Riêng BlackBerry, với đối tượng khách hàng gồm giới văn phòng và yêu thích công nghệ, vẫn không thay đổi. Cùng với những chính sách khuyến khích sử dụng mạng 3G của các nhà mạng như MobiFone và Viettel, người sử dụng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các dịch vụ BlackBerry.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới