Chủ Nhật, 6/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

2012 – đa dạng thiết bị giải trí

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

2012 – đa dạng thiết bị giải trí

Công Sang

(TBVTSG) - Dù đang trong thời điểm người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, hàng điện máy và thiết bị giải trí gia đình vẫn được quan tâm nhất trong mùa mua sắm năm nay.

Nhìn chung, các dòng ti vi độ phân giải cao (HDTV) đang dần thế chỗ các dòng ti vi truyền thống, vì thế nhu cầu mua sắm các dòng máy này sẽ tiếp tục tăng. Sự phổ biến của thiết bị này cũng kéo theo sức mua các thiết bị kết nối với chúng, điển hình là đầu đọc DVD.

Trong lúc đó, với thiết bị trò chơi chuyên dụng và gia đình, sức mua vẫn còn là ẩn số. Ngược lại, ở thị trường thiết bị chơi trò chơi cầm tay, nhiều người dự đoán phần thắng sẽ thuộc về sản phẩm mới nhất của Sony vừa ra mắt cách đây không lâu.

Chưa phải thời điểm của ti vi thông minh

2012 – đa dạng thiết bị giải trí

Theo người đại diện của các trung tâm mua sắm tại TPHCM, phần lớn người tiêu dùng chọn mua các dòng ti vi có độ nét cao (HDTV) như LCD, LED màn hình 32 inch, chủ yếu là các dòng máy của Sony và Samsung có mức giá từ 10 triệu đồng trở xuống.

Năm nay, ti vi có màn hình lớn được dự đoán sẽ thu hút người tiêu dùng nhiều hơn. Ngoài yếu tố hình ảnh sắc nét, trung thực, các tính năng đi kèm như chuyển nội dung từ 2D sang 3D, hỗ trợ xem phim từ USB, kết nối với ổ cứng rời, kết nối không dây với các thiết bị khác như máy tính xách tay, điện thoại di động... được dự đoán sẽ được tích hợp nhiều hơn vào các dòng máy phổ thông và trung cấp.

Trong khi đó, nhu cầu mua sắm ti vi kết nối Internet (hay còn gọi là ti vi thông minh – SmartTV) trong năm nay, theo dự đoán của vị trưởng ngành hàng ti vi của một trung tâm điện máy, vẫn chỉ dừng lại ở mức quan tâm. “Hiện giá các sản phẩm này vẫn còn cao, sức mua trên thực tế cũng có nhưng không mạnh”, vị đại điện này cho biết.

Theo bản báo cáo nghiên cứu thị trường của GfK, trong phân khúc ti vi Internet, Sony Việt Nam hiện đang chiếm gần 70% thị phần (số liệu từ đầu năm đến tháng 10-2011).

Với 31% dân số sử dụng Internet và mỗi năm có thêm 2 triệu người sử dụng (theo báo cáo của Cimigo) thì ti vi kết nối Internet vẫn là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất.

Thiết bị trò chơi: Kinect và PS Vita

Theo người đại diện một số cửa hàng chuyên bán thiết bị giải trí, thị trường thiết bị trò chơi chuyên dụng (console) tại TPHCM trong năm qua vẫn không có nhiều biến chuyển, nhu cầu mua sắm PS3 (PlayStation 3) của Sony vẫn nhỉnh hơn so với Xbox 360 của Microsoft.

Wii của Nintendo vẫn là hệ máy chơi trò chơi gia đình hỗ trợ điều khiển cảm ứng được ưa chuộng nhất mặc dù có sự góp mặt của Kinect, PS Move – thiết bị hỗ trợ chơi trò chơi cảm ứng dành cho Xbox 360, PS3.

Tuy nhiên, việc phải mua kèm máy (PS3 hoặc Xbox 360) khiến chi phí cao gần gấp hai lần Wii là nguyên nhân làm các thiết bị này chưa thể thu hút người sử dụng mới.

Theo bà Nguyễn Mai Khanh, trưởng bộ phận tiếp thị của Công ty TNHH Haloshop, điểm hạn chế lớn nhất của Kinect và PS Move là chưa có nhiều tựa trò chơi hấp dẫn. “Wii có đến hàng trăm tựa, còn số tựa trên Kinect lẫn PS Move chỉ đếm trên đầu ngón tay”, bà Khanh cho biết.

Xu hướng năm nay, theo bà Khanh, là rất khó đoán. Có thể PS3 và Wii vẫn tại vị, nhưng cũng có khả năng Xbox 360 và Kinect sẽ soán ngôi nếu người tiêu dùng biết đến Kinect nhiều hơn, đồng thời các nhà phát hành đầu tư sản xuất nhiều tựa trò chơi hay hơn.

Ngược lại, ở phân khúc thiết bị chơi trò chơi cầm tay, theo bà Khanh, kết quả có phần nghiêng về thiết bị PS Vita của Sony. Với khả năng hiển thị đồ họa không thua kém Xbox 360 hay PS3, kết nối Wi-Fi/3G, màn hình OLED 5 inch hỗ trợ cảm ứng đa điểm..., PS Vita có nhiều khả năng sẽ đánh bật Nintendo 3DS, tạo ra cú hích trong năm mới.

Đầu đọc đĩa DVD hay Blu-ray?

Sự phổ biến của các ti vi Plasma, LCD và LED trong thời gian qua cũng kéo theo xu hướng mua các đầu DVD hỗ trợ cổng HDMI (High-Definition Multimedia Interface: dùng để truyền tín hiệu hình ảnh kỹ thuật số chất luợng cao và tín hiệu âm thanh nổi nhiều kênh).

Bên cạnh hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động, dòng DVD nói trên còn có nhiều chức năng hữu dụng như hỗ trợ xem phim từ USB với độ phân giải cao, tắt-mở đồng bộ với màn hình ti vi... Giá cả khá mềm cũng là một ưu điểm của thiết bị này (dao động từ 1,2 triệu đến 2,5 triệu đồng).

Trên thực tế, các đầu DVD hỗ trợ HDMI cũng có một số điểm hạn chế như không hỗ trợ xem phim định dạng flash (.flv), một số sản phẩm khá kén đĩa, không hiển thị phụ đề đối với các phim theo định dạng DVD trên USB. Giới hạn dung lượng thiết bị USB kết nối với chúng cũng là một trong những điểm hạn chế của các thiết bị này.

Anh Minh, một khách hàng, cho biết anh đang sử dụng đầu đọc đĩa Blu-ray thay cho đầu đọc DVD vì thiết bị này cho phép kết nối với ổ cứng di động để xem phim, hỗ trợ nhiều định dạng, không kén đĩa, xem được cả định dạng DVD, Blu-ray.

Tuy nhiên, giá đĩa Blu-ray trên thị trường hiện khá cao (1-2 triệu đồng), gấp hai lần so với đầu DVD hỗ trợ kết nối qua cổng HDMI.

Máy ảnh số sẽ có nhiều tính năng hơn

Ở phân khúc máy ảnh kỹ thuật số gia đình, hay còn gọi là máy ảnh compact, hầu hết các máy được tiêu thụ mạnh trong năm qua nằm ở mức giá từ 2 đến 4 triệu đồng (trừ Canon Ixus 115 HS giá trên 4 triệu đồng).

Đặc điểm chung của các dòng máy này là mẫu mã đẹp, màu sắc phong phú; độ phân giải từ 12 Megapixel đến 14 Megapixel, độ phóng đại quang học (optical zoom) khá lớn, từ 4x đến 5x, độ rộng ống kính (wide angle) từ 28mm đến 26mm.

Một số mẫu điển hình được người tiêu dùng ưa chuộng là Canon A2200, Canon Ixus 115 HS, Nikon S3100, Sony W510, Sony W530, Samsung ST65, Samsung PL20...

Xu hướng năm 2012, theo ông Khoan Minh Huy, Giám đốc phát triển kinh doanh ngành hàng camera của siêu thị điện máy trực thuộc Công ty cổ phần Thế giới Di động, là các hãng vẫn tập trung vào phân khúc máy giá rẻ từ 2 triệu đến 4 triệu đồng với độ phân giải từ 14 Megapixel đến 16 Megapixel.

Về đặc tính kỹ thuật, sẽ có một số thay đổi như độ rộng ống kính các mức 28mm-27mm sẽ là tiêu chuẩn (trước đây là 35mm), các mức 26mm-25mm sẽ được ứng dụng vào nhiều mẫu máy hơn. Độ phóng đại quang học 4x-5x là tiêu chuẩn mới (trước đây là 3x), các mức 6x-8x sẽ được ứng dụng vào các dòng máy ảnh gia đình trung cấp.

Bên cạnh đó, theo ông Huy, một số tính năng ứng dụng cao cấp của máy ảnh ống kính rời DSLR (Digital Single - Lens Reflex) cũng sẽ được ứng dụng rộng rãi vào nhiều máy ảnh gia đình hơn như xóa phông, chọn màu...

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới