Thứ Bảy, 28/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Sẽ không thiếu điện đến hết năm, nếu không có yếu tố quá bất thường

Minh Anh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng nếu không có yếu tố quá bất thường như thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài, nhiều sự cố của các nhà máy điện lớn đồng thời xảy ra… thì từ nay đến hết năm 2023 cơ bản sẽ không thiếu điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn cả nước.

Bước sang tháng 7, việc vận hành hệ thống điện dự kiến vẫn còn có những khó khăn. Ảnh: N.K

Theo Baochinhphu.vn, tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 4-7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia tháng 6 ước đạt 25,3 tỉ kWh, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia ước đạt hơn 136 tỉ kWh, bao gồm sản lượng điện mặt trời mái nhà bán vào hệ thống.

Trong tháng 6, đặc biệt 10 ngày cuối tháng, lưu lượng nước về các hồ thủy điện có cải thiện, mực nước các hồ đã được nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khắc phục kịp thời và vận hành trở lại, hệ thống điện miền Bắc đã cơ bản đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, bước sang tháng 7, việc vận hành hệ thống điện dự kiến vẫn còn có những khó khăn, đặc biệt là với hệ thống điện miền Bắc khi thời tiết được dự báo còn xảy ra các đợt nắng nóng, trong khi mực nước các hồ thủy điện có cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp.

Do đó, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong năm 2023, Thứ trưởng Hải cho rằng cần thực hiện đồng bộ 4 giải pháp. Thứ nhất, phải cung cấp đủ nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện, tăng khả năng hạn chế tối đa sự cố và khắc phục nhanh các sự cố nếu có. Thứ hai, vận hành hợp lý nguồn thủy điện. Thứ ba, làm tốt công tác tiết kiệm điện trên toàn quốc, đầu mối là các Sở Công Thương. Thứ tư, có kế hoạch lâu dài trong những năm tới, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án nguồn, lưới điện…

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng nếu không có yếu tố quá bất thường như thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài, nhiều sự cố của các nhà máy điện lớn đồng thời xảy ra… thì từ nay đến hết năm 2023 cơ bản sẽ không thiếu điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn cả nước.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, ngày 3-7, công suất đỉnh hệ thống thiết lập ở mức hơn 41.700 MW, phụ tải toàn hệ thống đạt 831,8 triệu kWh tăng 75,6 triệu kWh so với ngày 2-7. Trong đó miền Bắc nhu cầu điện ước khoảng 428,4 triệu kWh, tăng khoảng 6 triệu kWh, miền Trung khoảng 79,1 triệu kWh, tăng 5,1 triệu kWh, miền Nam khoảng 324 triệu kWh, tăng 67,3 triệu kWh.

Trong ngày 3-7, tổng sản lượng huy động từ thủy điện đạt khoảng 225,8 triệu kWh, tăng 32 triệu kWh so với ngày 2-7; nhiệt điện than huy động 421,4 triệu kWh, tăng 20,6 triệu kWh; tuabin khí huy động 76,6 triệu kWh, tăng 10,9 triệu kWh; năng lượng tái tạo đạt 67,4 triệu kWh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới