Thứ hai, 30/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Thí điểm mô hình TOD ở nút giao Vành đai 3 và tuyến metro 1

T.Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Nhiều vị trí tại các nút giao Vành đai 3 và nhà ga tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) sẽ triển khai thí điểm mô hình phát triển đô thị theo hướng phát triển giao thông công cộng (TOD). Theo đó, Sở Giao thông vận tải đề xuất trình tự bảy bước thực hiện đề án.

Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: Minh Hoàng
Nhiều vị trí tại các nút giao Vành đai 3 sẽ triển khai thí điểm mô hình phát triển đô thị theo hướng phát triển giao thông công cộng. Ảnh minh họa là sơ đồ tuyến Vành đai 3. Ảnh: Minh Hoàng

Theo TTXVN, tại hội nghị về triển khai đề án thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, hội nghị nhằm lấy ý kiến các sở ngành, địa phương, hướng đến hoàn chỉnh đề án và dự kiến sẽ được trình UBND thành phố vào cuối năm 2023.

Trong đó, Sở Giao thông vận tải đề xuất trình tự bảy bước thực hiện dự án đầu tư công nhằm tiến hành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thu hồi đất, chỉnh trang, phát triển đô thị theo mô hình TOD.

Bước một là xác định đầu mối giao thông tập trung có thể hình thành mô hình TOD.

Bước hai xác định phạm vi vùng phụ cận của khu vực nhà ga tuyến đường sắt, nút giao Vành đai 3 TPHCM và rà soát quỹ đất, đồ án quy hoạch cần điều chỉnh cục bộ quy hoạch, đánh giá hiện trạng.

Bước ba tổ chức điều chỉnh cục bộ quy hoạch (nếu có). Bước bốn là đề xuất dự án đầu tư công độc lập thực hiện bồi thường để thu hồi đất, phát triển hạ tầng, đô thị.

Bước năm gồm việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu tư trình HĐND thành phố phê duyệt. Những bước tiếp theo là tổ chức triển khai dự án; tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án.

Ngoài ra, sở còn đề xuất hai giai đoạn thực hiện mô hình gồm giai đoạn 1 là triển khai thí điểm mô hình TOD tại các vùng phụ cận đầu mối giao thông tập trung gồm các nhà ga của tuyến metro số 1 và các nút giao của Vành đai 3.

Giai đoạn 2 là triển khai tại các đầu mối giao thông của các tuyến đường sắt gắn với đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM, là tuyến metro số 2, Vành đai 4 và cao tốc TP HCM - Mộc Bài.

1 BÌNH LUẬN

  1. TOD là mô hình quy hoạch bền vững, tích hợp sử dụng đất và giao thông, thế giới đã làm thành công hiệu quả nhiều nhưng không đơn giản trong điều kiện pháp luật và kinh tế xã hội VN. Luật đất đai, các luật thuế tài sản, bóng bóng bất động sản… Rất cần tiếng nói Sở kiến trúc…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới