(KTSG Online) - Sau ba tháng khởi công, việc triển khai thi công đường Vành đai 3 TPHCM vẫn còn chậm. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương có dự án đi qua xây dựng giải pháp về nguồn vật liệu đắp thông thường để đáp ứng yêu cầu thi công các gói thầu đã khởi công từ tháng 6-2023.
- Dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Long An còn vướng mặt bằng thi công
- Khởi công vành đai 3 TPHCM và 2 tuyến cao tốc
TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND các địa phương TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.
Theo Bộ Giao thông vận tải, sau hơn một năm triển khai kể từ thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương, các địa phương đã hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; hoàn thành công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán 20/26 gói thầu và hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp và đang triển khai thi công 9/26 gói thầu.
Tuy nhiên, sau ba tháng khởi công, việc triển khai thi công tại công trường còn chậm, chủ yếu là xây dựng lán trại, huy động máy móc thiết bị, tập kết vật liệu, đào bóc hữu cơ, thi công đường công vụ.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thành phần, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương có dự án đi qua khẩn trương xây dựng giải pháp phù hợp về nguồn vật liệu đắp thông thường để đáp ứng yêu cầu thi công các gói thầu đã khởi công từ tháng 6-2023.
Đối với 9 gói thầu đã khởi công xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND TPHCM và các tỉnh chỉ đạo hoàn thành công tác thiết kế bản vẽ thi công, xây dựng giải pháp về nguồn cung cấp cát đắp nền đường trong giai đoạn chưa hoàn thành thủ tục cấp mỏ cho nhà thầu.
Trước đó, thông tin về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tính đến hết tháng 8-2023, các địa phương đã bàn giao mặt bằng 458 ha, đạt 77%.
Đối với việc lựa chọn nhà thầu, dự kiến, có thêm 6 gói dự kiến lựa chọn nhà thầu trong tháng 10-2023 và tháng 12-2023 dự kiến có thêm 2 gói thầu lựa chọn nhà thầu.
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM có chiều dài hơn 76 km, kết nối TPHCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Dự án này được đầu tư theo quy mô cao tốc, quy mô phân kỳ 4 làn xe và đường song hành hai bên (đường đô thị 2-3 làn xe) đầu tư không liên tục. Tổng mức đầu tư dự án là gần 75.400 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.