Thứ Ba, 23/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Còn 4 bộ chưa trình phương án cắt giảm quy định kinh doanh

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ đến nay, 4 bộ công Thương, tư pháp, tài chính, văn hóa-thể thao và du lịch vẫn chưa trình Thủ tướng phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan hoạt động kinh doanh.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công thành công Thủ Đức (TPHCM). Ảnh minh họa: TTXVN

TTXVN đưa tin, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành công văn 97/TCTCCTTHC về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12-5-2023 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025, các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa nhiều quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân, góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, vẫn còn 4 bộ là công thương, tư pháp, tài chính, văn hóa-thể thao và du lịch chưa trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, còn một số bộ chưa cập nhật đầy đủ, kịp thời lên cổng tham vấn và tra cứu quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; việc tham vấn ý kiến của doanh nghiệp, người dân đối với quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh dự kiến ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa được thực hiện đầy đủ.

Hiện còn đến 688 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa nhưng vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi; việc tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy định, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp còn chậm trễ.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ vừa kể trên khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Thời hạn là chậm nhất trước ngày 30-11-2023.

Bộ Tư pháp báo cáo kết quả giảm số văn bản quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội; pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và giảm số thông tư từ năm 2021 đến nay và đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này. Báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo trước ngày 20-12-2023.

Các bộ, cơ quan khác như giao thông vận tải, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương hoàn thành việc thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với đó là hoàn thành việc thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trước ngày 20-12-2023.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới