Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Bộ Công Thương đề xuất biểu giá điện mới gồm 5 bậc, mức cao nhất 3.612 đồng/kWh

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Dự kiến biểu giá điện cho khách hàng sinh hoạt mới gồm 5 bậc thay vì 6 bậc như hiện nay, bậc thấp nhất từ 0-100 kWh có giá 1.806 đồng/kWh và bậc cao nhất từ 701 kWh trở lên có giá 3.612 đồng/kWh.

Nhân viên Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra vận hành các trạm biến áp. Ảnh minh họa: TTXVN

TTXVN đưa tin, Bộ Công Thương vừa có văn bản số 7970/BCT-ĐTĐL gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới, thay thế cho Quyết định 28/2014/QĐ-TTg năm 2014.

Theo văn bản của Bộ Công Thương, dự kiến biểu giá điện cho khách hàng sinh hoạt mới gồm 5 bậc thay vì 6 bậc như hiện nay với mức giá như sau.

  • Bậc 1: cho 100 kWh đầu tiên; giá điện là 1.806,11 đồng/kWh;
  • Bậc 2: cho kWh từ 101 - 200; giá điện là 2.167,33 đồng/kWh;
  • Bậc 3: cho kWh từ 201 - 400; giá điện là 2.729,23 đồng/kWh;
  • Bậc 4: cho kWh từ 401 - 700; giá điện là 3.250,99 đồng/kWh;
  • Bậc 5: cho kWh từ 701 trở lên; giá điện là 3.612,22 đồng/kWh.

Trên cơ sở thiết kế các bậc, giá điện cho từng bậc được thiết kế lại và giữ nguyên giá điện hiện hành đối với ba bậc 1,2 và 3.

Giá điện cho các bậc 4 (từ 401-700 kWh) và bậc 5 (từ 701 kWh trở lên) được thiết kế nhằm bù trừ doanh thu cho các bậc thấp.

Theo Bộ Công Thương, việc tăng khoảng cách mức tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ của bậc cao hơn sẽ hạn chế được một phần việc tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa.

Không áp dụng giá điện sản xuất đối với trạm sạc xe điện

Theo văn bản số 7970/BCT-ĐTĐL, Bộ Công Thương đã nghiên cứu để bổ sung nhóm khách hàng là trạm, trụ sạc xe điện.

Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất mà trạm/trụ sạc gây ra cho hệ thống điện (phương án 1).

Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhận được nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này, cụ thể: Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đề nghị áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá kinh doanh (phương án 2).

Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ Vinfast đề nghị áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá điện cho sản xuất (phương án 3).

Bộ Công Thương cho rằng do phương án 3 áp dụng giá bán lẻ điện cho sản xuất đối với mục đích sạc xe điện sẽ phát sinh bù chéo từ các nhóm khác hàng khác. Vì vậy Bộ Công Thương kiến nghị không xem xét phương án này mà chỉ xem xét phương án 1 và phương án 2 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, lựa chọn phương án áp dụng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới