(KTSG Online) – Trong năm 2023, phòng vé liên tiếp xuất hiện các dự án đạt trăm tỉ, tuy số lượng phim Việt ra rạp không nhiều nhưng được đánh giá có chất lượng và đầu tư hơn. Lần đầu tiên phim Việt lập cột mốc thu hơn 1.000 tỉ đồng, thể hiện tiềm năng khán giả đón nhận phim trong nước. Tuy vậy, đây chỉ là bước đệm chờ đón điện ảnh có sức bật mạnh mẽ hơn vào năm tới. Hiện hoạt động tại các rạp chiếu vẫn còn chật vật, nhiều mục tiêu đặt ra chưa như kỳ vọng.
- Phòng vé bội thu từ phim điện ảnh Việt Nam
- Cần sửa Luật Điện ảnh để quản lý phim ảnh, truyền hình phát trên internet
Khán giả chọn đến rạp nhưng còn thưa
Từ BHD Star Cineplex, ông Huỳnh Ngọc Sơn, Giám đốc điều hành, chia sẻ nửa đầu năm 2023 hoạt động kinh doanh của rạp phim có khởi sắc hơn so với các năm bị dịch bệnh nhờ các bộ phim Việt Nam chiếu Tết tốt được khách hàng ủng hộ. Tuy nhiên, 6 tháng sau của năm 2023, tình hình kinh doanh đã chuyển biến xấu dần do tác động của khủng hoảng kinh tế. Tính đến thời điểm hết tháng 11, số lượng khách đến rạp trong năm 2023 chỉ đạt khoảng 80% tới 85% so với năm 2022. Ông hy vọng hai tuần cuối tháng 12 lượng khách sẽ tăng tốt hơn.
Trong năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của rạp chiếu phim. Người dân cắt giảm chi tiêu, trong đó hoạt động giải trí xem phim không được coi là nhu cầu thiết yếu. Khán giả hầu như chỉ lựa chọn xem phim ở rạp đối với những phim lớn được truyền thông nhắc đến nhiều. Ngay cả các phim lớn từ Hollywood năm nay cũng không có phim nào đạt doanh thu trên 100 tỉ đồng. Chỉ một số phim Việt Nam đạt được con số doanh thu trên 100 tỉ đồng nhưng tỷ lệ rất ít, còn lại đa số đều lỗ vốn. "Đứng trước thách thức và khó khăn này, BHD Star vẫn đang cố gắng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng đến rạp xem phim nhiều hơn", ông Sơn nói thêm.
Chia sẻ với KTSG Online, đại diện hệ thống Galaxy cho biết trong năm 2023 khán giả có xu hướng chọn lựa kỹ hơn các phim để xem, tuy vậy họ sẵn sàng mua vé nếu đó là một phim hay. Điều này đặt ra yêu cầu cao hơn cho những nhà làm phim ở Việt Nam. Quá trình sản xuất đầu tư phim cần nghiêm túc, tạo đột phá, có thể chủ đề, câu chuyện cũ nhưng nội dung và cách làm phim phải mới. Đồng thời, đơn vị phải nâng tầm trải nghiệm điện ảnh thông qua các chất lượng dịch vụ như phòng chiếu có định dạng đặc biệt, hệ thống máy chiếu, tiện ích, loại hình giải trí, ăn uống đi kèm đa dạng…
Thực tế, số lượng phim Việt năm nay còn hạn chế, dự án được “trình làng” phân bổ theo mùa. Doanh thu lớn theo đó cũng đến từ các sản phẩm của gương mặt, tên tuổi nổi tiếng trong giới làm phim. Điều này khiến khán giả có động lực ra rạp với những phim “hot”, truyền thông mạnh mẽ và ngược lại, khiến sức mua trong năm vẫn còn ít, rạp chưa khai thác hết tiềm năng chi tiêu cho hoạt động phim ảnh.
Đại diện truyền thông của hệ thống rạp chiếu Cinestar cinema nhận xét, lượng vé bán ra 2023 có chiều hướng tăng, phục hồi mạnh hơn 2022, nhưng so với trước dịch thì còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 70%. Riêng 4 tháng đầu năm nay, khán giả quay lại rạp ủng hộ phim Việt nhiều hơn vì nội dung hay, thu hút, tạo nên những dự án liên tiếp đạt mốc trăm tỉ. Càng về cuối, hệ thống rạp mới đạt được khoảng 70-80% mục tiêu đón khán giả đề ra trong năm.
Phát hành phim Việt vẫn là điểm sáng
Năm 2023, phim Việt trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, kéo theo doanh thu ghi nhận tại các rạp chiếu phim cũng trồi sụt. So với các năm trước, số lượng phim Việt năm nay đã giảm rất nhiều, chỉ còn khoảng 30 phim so với năm 2022 là 46 phim.
Chất lượng phim Việt năm nay đang có những cố gắng cải thiện, tuy nhiên cũng chỉ có rất ít phim đạt doanh thu 100 tỉ đồng trở lên. Có đến 70% số phim không đạt doanh thu cao và chịu lỗ. Đối với phim ngoại thì năm 2023 là một năm cực kỳ khó khăn khi không có bất cứ phim Hollywood nào đạt doanh thu 100 tỉ đồng tại Việt Nam. “Ngay cả những nhượng quyền lớn phim về các siêu anh hùng Marvel, DC, hay các phim có thương hiệu như Fast&Furious hoặc Mission Impossible đều không đạt doanh thu cao như mong đợi và thậm chí thấp hơn rất nhiều so với những phần phim trước đó”, đại diện BHD nhận định.
Ông Nguyễn Ngọc Thành Trung, Trưởng phòng Marketing của hệ thống rạp Cinestar, đánh giá chất lượng phim Việt có sự đầu tư chỉn chu, ra phim nào “chắc tay” phim đó và còn hạn chế số lượng phim mỗi tháng (trung bình một phim/tháng). Với những dự án trong nước, số suất chiếu và lượng vé bán ra trong năm tại cụm rạp cho thấy đông đảo khán giả quan tâm ủng hộ, bàn luận và dành tình cảm đặc biệt với phim nội địa. Những dự án của các tên tuổi uy tín, càng mời gọi người xem hình thành thói quen ra rạp hơn, hệ thống cũng mong chờ những cú hích mạnh đem về doanh thu tốt cho phòng vé từ phim Việt.
Ngoài ra, trước sự kỳ vọng lớn của khán giả, không ít nhà làm phim quan ngại khi đối diện với hiện tượng truyền thông phim trên mạng theo hướng tiêu cực, ảnh hưởng đến doanh thu cũng như tiềm năng của bộ phim ở thị trường.
Ông cho rằng khán giả chuyển dần sang xem phim trực tuyến (OTT) nhưng rạp chiếu vẫn là môi trường thú vị cho những ai yêu thích xem phim qua màn ảnh lớn. Khảo sát nội bộ của Cinestar chỉ ra khán giả đồng ý ra rạp hơn so với ở nhà xem phim, nhưng cách chọn lựa tiêu dùng sẽ thông minh hơn rất nhiều. Đội ngũ cũng tập trung phát triển thêm các dịch vụ giải trí bên ngoài để thêm lợi nhuận.
“Sau những sự cố hỏa hoạn trong nước, những quy định, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy của cụm rạp cũng được thắt chặt hơn trước, nên doanh nghiệp phải chi ra thêm khoản tiền đầu tư, tái xây dựng lại cụm rạp cho đạt chuẩn theo yêu cầu”, ông nói.
Hiện tại, BHD Star đang có nhiều chương trình khuyến mãi kéo dài trong tháng 12 cũng như chuẩn bị các đợt khuyến mãi cho dịp Tết Nguyên đán 2024. Tết năm nay khá muộn và rơi vào thời điểm có nhiều dịp lễ khác như 14-2 và 8-3. Bên cạnh các chương trình ưu đãi, BHD Star cũng chuẩn bị các sản phẩm đặc biệt theo phim nhập từ nước ngoài về để kinh doanh trong dịp lễ tết cuối năm.