Chủ Nhật, 1/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Luồng Quan Chánh Bố tốn 500 tỉ đồng duy tu mỗi năm nhưng vẫn kém hiệu quả

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Mỗi năm Cục hàng hải - Bộ Giao thông Vận tải bỏ ra gần 500 tỉ đồng để thực hiện công tác duy tu luồng kênh Quan Chánh Bố. Tuy nhiên, việc duy tu này cũng chỉ mang lại hiệu quả trong 6-7 tháng, sau đó lại bồi lắng trở lại.

Luồng Quan Chánh Bố được duy tu hàng năm với kinh phí hàng trăm tỉ đồng, nhưng hiệu quả khai thác vẫn thấp. Trong ảnh là tàu tải trọng lớn qua luồng Quan Chánh Bố và được cập cảng Cái Cui trên sông Hậu. Ảnh: Trung Chánh

Quan Chánh Bố là dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu có tổng vốn đầu tư 9.700 tỉ đồng. Liên quan vấn đề chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm cho dự án này, ông Nguyễn Đình Việt, Phó cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam nói: “Duy tu, nạo vét tốn rất nhiều tiền”.

Theo ông Việt, mỗi năm đơn vị này bỏ ra gần 500 tỉ đồng để thực hiện nạo vét kênh Quan Chánh Bố nhưng hiệu quả cũng chỉ được khoảng 6-7 tháng, sau đó lại bị bồi lắng trở lại. Thông tin mới nhất hiện nay, luồng Quan Chánh Bố chỉ sau 7 tháng duy tu chỉ còn âm 3,6 mét.

Theo tìm hiểu của KTSG Online, cuối năm 2021, giai đoạn 2 của dự án luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu đã được khởi công xây dựng với tổng vốn gần 2.600 tỉ đồng.

Theo đó, giai đoạn 2 của dự án thực hiện các hạng mục, bao gồm 18,6 km kè bảo vệ bờ Nam ngã 4 sông Hậu với kênh Đại An và dọc kênh Quan Chánh Bố, 4,8 km đường bộ dọc bờ Nam kênh Tắt và hệ thống neo tại hai khu tránh tàu trên kênh Quan Chánh Bố.

Dự án giai đoạn 2 do Ban quản lý dự án hàng hải làm chủ đầu tư, thực hiện bằng ngân sách Nhà nước từ 2021-2023.

Trong khi đó, giai đoạn 1 của dự án, tổng vốn được cấp cho dự án khoảng 5.300 tỉ đồng để cải tạo, nạo vét 46,5 km luồng, bao gồm đoạn sông Hậu dài 12,1 km, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài 19,2 km, đoạn kênh Tắt dài 8,2 km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài 7 km.

Dự án đã được thông luồng vào đầu năm 2016, cho phép tàu biển có tải trọng 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải ra vào các cảng nằm trên sông Hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Sau khi thông luồng, việc khai thác tuyến hàng hải ra vào sông Hậu này vẫn không đạt hiệu quả như kỳ vọng vì thường xuyên bị bồi lắng. Do đó, tuyến luồng Quan Chánh Bố phải thường xuyên duy tu nạo vét, chi hàng trăm tỉ đồng mỗi năm, nhưng vẫn không hiệu quả như nêu ở trên.

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới