(KTSG Online) - Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài 130km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100-120 km/h, được xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công kết hợp phương thức PPP.
- Phê duyệt đầu tư đoạn Mỹ An – Cao Lãnh thuộc cao tốc Bắc-Nam phía Tây
- Cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành dự kiến được đầu tư 26.000 tỉ đồng theo hình thức PPP
TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký Tờ trình số 112/TTr-CP báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT.02) đoạn Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) - Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).
Theo tờ trình này, dự án có điểm đầu giao với đường đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) tại Km 1915, thuộc địa phận huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông; điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc địa phận thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Dự án có tổng chiều dài gần 130 km, gồm đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Nông gần 28 km, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước khoảng 99 km và khoảng 2 km đoạn kết nối từ nút giao cao tốc TPHCM - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Chính phủ kiến nghị thực hiện phân kỳ đầu tư dự án, trong đó giai đoạn 1, tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100-120 km/h tùy thuộc vào điều kiện địa hình; bề rộng nền đường 24,75 m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt là 6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 32,25 m.
Theo tính toán sơ bộ, quy mô giai đoạn phân kỳ chính tuyến cao tốc có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến khoảng năm 2045-2050.
Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư theo phương thức PPP. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 25.540 tỉ đồng được đầu tư bằng ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và vốn do nhà đầu tư thu xếp. Trong đó vốn ngân sách Nhà nước 12.770 tỉ đồng và vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 12.770 tỉ đồng.
Dự án sẽ tiến hành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư năm 2024-2025, thi công xây dựng từ năm 2025 và hoàn thành năm 2026.