Thứ Sáu, 9/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Những điều đọng lại sau kỳ thi vào lớp 10…

Nguyễn Hoàng Chương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Kỳ thi vào lớp 10 tổ chức hàng năm tại các địa phương luôn căng thẳng. Cuộc chạy đua vào trường chuyên, trường THPT chất lượng cao đòi hỏi người học cường độ lớn mới đạt mục đích. Áp lực phủ kín bốn năm học ở THCS, từ ôn luyện, căng thẳng trong phòng thi đến thót tim khi điểm chuẩn công bố!

Học sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM. Ảnh: N.K

Mấy ngày qua, điểm chuẩn vào trường THPT công lập tại Hà Nội, TPHCM, các tỉnh, thành phố khác lần lượt công bố. Mạng xã hội nóng chuyện thi vào lớp 10! Bất ngờ với điểm chuẩn lớp 10 TPHCM năm nay, đa số các trường tốp đầu, tốp hai đều giảm điểm chuẩn từ 0,25-2 điểm, và bất ngờ tăng điểm chuẩn ở các trường ngoại thành.

Tại tỉnh Đắk Lắk, có trường THPT, bình quân điểm trúng tuyển vào lớp 10 là 1 điểm/môn. Nhiều trường THPT tại đây xin hạ điểm liệt từ 1 điểm xuống 0 điểm, nhưng không được UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý vì sai quy chế! Các trường THPT chất lượng cao – cánh chim đầu đàn trong hệ thống trường THPT luôn “tỏa nắng”.

Các trường này đa số đóng ở địa bàn có kinh tế phát triển so với các vùng khác; hội tụ một bộ phận giáo viên dạy giỏi, thu hút nhiều học sinh giỏi theo học, tạo môi trường tích cực, năng động, chất lượng, hiệu quả. Yếu tố đó bắc cầu…, học sinh ước mơ theo học, phụ huynh khát khao gửi gắm con em mình vào học.

Điểm chuẩn lớp 10 vào trường cao là do thế! Các trường THPT còn lại, kết quả dạy – học, các hoạt động khác, nhìn chung “thua chị, kém em”. Thậm chí có trường THPT, “chuột chạy cùng sào, học sinh mới vào”. Điểm chuẩn vào lớp 10 từ thấp đến rất thấp phản ánh thực tế mà thôi! Để thay đổi, cần đầu tư công khai, minh bạch, công bằng các nguồn lực cho cơ sở giáo dục. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy học, giáo dục. Học sinh học ở đâu đều có cơ hội tiếp cận bài giảng hay, học với thầy cô giáo giỏi.

Quy chế tuyển sinh vào 10 cho phép tổ chức thi tuyển, xét tuyển, hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Chọn phương thức nào, lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo căn cứ thực tiễn địa phương quyết định. Tại Lâm Đồng, gần 10 năm qua, chỉ thi tuyển vào trường chuyên, và, xét tuyển (theo học bạ THCS) các trường THPT còn lại. Cách làm chắc, chặt, thật, nên chất lượng dạy học ổn định, có mặt tiến bộ, nổi trội; kết quả thi tốt nghiệp THPT qua các năm đều nằm trong tốp cao của cả nước!

Phân luồng sau THCS nói nhiều nhưng chưa làm được bao nhiêu. Còn chọn việc dễ, nhẹ thực hiện, chẳng hạn, học sinh theo học trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên – giáo dục nghề nghiệp được xem là phân luồng sau THCS – đúng nhưng chưa trúng, chưa đủ!

Đề thi toán vào lớp 10 TPHCM vừa rồi, 56% thí sinh có điểm thi toán dưới 5 điểm. Cho thấy, giảng dạy tại nhiều trường THCS, có trường còn khó khăn, có trường chưa theo kịp đổi mới! Cũng có thêm góc nhìn, đề thi toán “đi trước” xa, khiến không ít thầy trò… hụt hơi!

Cạnh tranh giữa các trường công, giữa trường công với trường tư trên cùng địa bàn gay gắt. Đòi hỏi đổi mới quản trị trường học, làm mới công tác tuyển sinh vào lớp 10, có biện pháp sáng tạo thu hút học sinh theo học, linh hoạt quảng bá hình ảnh nhà trường…

Lướt trang web một số trường THPT, tôi thấy nội dung trang web nghèo, cũ. Kiểu đó thì thua từ vòng gửi xe! Làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, quan tâm số học sinh không được vào lớp 10 công lập, đặc biệt là số học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với các trường THPT có điểm chuẩn vào lớp 10 thấp, cần nhanh chóng xây dựng chương trình các môn học của trường mình phù hợp, có biện pháp giúp học sinh tự tin, học được, tiến bộ! Học trò vừa thụ hưởng, đồng thời chủ động hoàn thiện phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh 4.0.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới