(KTSG Online) - Lần đầu tiên Việt Nam triển khai sáng kiến Hộ chiếu vườn quốc gia với mục tiêu tạo cơ chế thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái ở các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên. Qua đó, tạo động lực cho du khách trải nghiệm và khám phá các giá trị của hệ sinh thái rừng.
Sáng kiến hộ chiếu vườn quốc gia là một trong những nội dung quan trọng trong Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Suntory PepsiCo Việt Nam được ký kết vào ngày 11-7 trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác công – tư phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng, khởi động sáng kiến Hộ chiếu vườn quốc gia, theo Chinhphu.vn.
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam triển khai sáng kiến Hộ chiếu vườn quốc gia với mục tiêu tạo cơ chế thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái ở các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên, tạo động lực cho du khách trải nghiệm và khám phá các giá trị của hệ sinh thái rừng. Từ đó, từng bước hình thành cơ chế tài chính bền vững và tạo đà cho các vườn quốc gia và các khu bảo tồn thiên nhiên có cơ sở hạ tầng du lịch có lượt du khách đến tham quan, đồng thời thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến các giá trị bền vững của hệ sinh thái.
Trong giai đoạn đầu, theo Bộ NN&PTNT, hộ chiếu vườn quốc gia được áp dụng tại 34 vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng có hoạt động du lịch. Khách du lịch trong nước và quốc tế có thể sở hữu hộ chiếu bằng hình thức bản giấy hoặc hộ chiếu điện tử. Du khách sở hữu hộ chiếu cũng sẽ có cơ hội nhận được các ưu đãi, giải thưởng khi đặt chân đến các vườn quốc gia và đáp ứng đủ các điều kiện theo yêu cầu.
Theo đó, khi có hộ chiếu vườn quốc gia, khách du lịch nhận được những lợi ích về sức khỏe và tinh thần thông qua việc trải nghiệm thiên nhiên. Qua đó, du khách được trang bị các kiến thức và truyền cảm hứng để hành động cùng bảo tồn thiên nhiên, có cơ hội nhận các giải thưởng từ chương trình khi tích cực tham quan trải nghiệm các vườn quốc gia.
Về lâu dài, Bộ NN&PTNT kỳ vọng, với hộ chiếu vườn quốc gia, hoạt động du lịch sinh thái tại vườn quốc gia được quảng bá rộng rãi thông qua app, cuốn hộ chiếu và chia sẻ trên các kênh truyền thông của chương trình. Từ đó, tăng số lượng khách đến tham quan, trải nghiệm, tăng các địa điểm và loại hình trải nghiệm để khuyến khích du khách tích điểm, thúc đẩy việc hoàn thiện và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của các địa phương.