Thứ Ba, 13/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chính phủ yên cầu kiểm soát việc thành lập doanh nghiệp để tránh trốn thuế, lừa đảo 

Thành Tín

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu tăng cường kiểm soát, quản lý việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, ngăn chặn việc lợi dụng thành lập doanh nghiệp nhưng không hoạt động để trốn thuế, lừa đảo.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4900/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc tăng cường kiểm soát, quản lý việc đăng ký thành lập doanh nghiệp. Cụ thể, Văn phòng Chính phủ có Báo cáo số 2614/BC-VPCP ngày 5-7-2024, trong đó tóm tắt bài viết “Kiểm soát chặt để hạn chế doanh nghiệp ma,” trên báo chí, theo TTXVN.

Từ vụ việc một người đứng tên đại diện pháp luật 116 doanh nghiệp ở TPHCM trong khoảng thời gian ngắn, các chuyên gia đã đặt vấn đề về kẽ hở khá lớn liên quan đến mặt pháp lý trong quy trình thành lập doanh nghiệp. Vì thế, cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu bổ sung quy định về việc hạn chế số lượng doanh nghiệp mà một cá nhân được phép thành lập, đứng tên đại diện trong cùng một thời gian nhất định.

Chính phủ yên cầu kiểm soát việc thành lập doanh nghiệp để tránh trốn thuế, lừa đảo. Ảnh minh họa: TTXVN

Một trong những đề xuất từ các chuyên gia là mỗi năm, một người chỉ được thành lập tối đa 2-5 doanh nghiệp. Đặc biệt, cần có quy định cá nhân chỉ được phép thành lập doanh nghiệp mới sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp cũ không còn hoạt động.

Ngoài ra, cần triển khai các biện pháp kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc đăng ký thành lập doanh nghiệp. Trong đó chú ý đến việc liên thông hệ thống điện tử cá nhân và đăng ký doanh nghiệp để chống gian lận, bổ sung nội dung thông tin đã thành lập bao nhiêu doanh nghiệp đối với người đăng ký kinh doanh.

Mặt khác, cần ứng dụng công nghệ để tra cứu, xác minh thông tin về địa chỉ, hoạt động kinh doanh, nhân sự đối với những trường hợp thành lập từ hai doanh nghiệp trở lên, nếu thấy bất thường thì có thể xác minh, điều tra ngay để hạn chế tiêu cực, thiệt hại.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM và các cơ quan liên quan khẩn trương nắm bắt, xác minh thông tin báo chí phản ánh, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và quy định của pháp luật có các giải pháp tăng kiểm soát, quản lý việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, ngăn chặn việc lợi dụng thành lập doanh nghiệp nhưng không hoạt động để trốn thuế, lừa đảo. Từ đó các cơ quan này báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý trong trường hợp vượt thẩm quyền.

Liên quan đến vụ việc một cá nhân thành lập 116 doanh nghiệp tại TPHCM chỉ trong vài tháng, ngày 28-6, Cục thuế TPHCM xác nhận đã chuyển hồ sơ cho Công an thành phố để xác minh, làm rõ.

Các công ty này được thành lập trong khoảng thời gian từ tháng 12-2023 đến tháng 3-2024 và có địa chỉ đăng ký trải khắp các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, trong đó đáng chú ý tại quận Tân Bình có 22 doanh nghiệp, quận Tân Phú có 15 doanh nghiệp, thành phố Thủ Đức có 11 doanh nghiệp, quận 10 có 10 doanh nghiệp, quận 5 có 5 doanh nghiệp…

Nhận thấy đây là nhóm tội phạm có các đối tượng nước ngoài móc nối với người Việt trong nước để hoạt động phạm pháp, Công an TPHCM đã vào cuộc điều tra và xác định người làm đại diện pháp luật là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia, theo TTXVN.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới