Thứ Tư, 24/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Cảnh báo hình thức lừa đảo mạo danh các giải chạy của Vietcombank

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Theo ghi nhận của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trong những tháng gần đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện một số fanpage giả mạo các giải chạy marathon do Vietcombank tổ chức nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người có nhu cầu tham gia đăng ký.

Cụ thể, các fanpage này đã sử sụng trái phép logo của Vietcombank, thông tin và hình ảnh của các giải chạy do Vietcombank tổ chức hoặc đồng hành tài trợ cùng thông tin sai lệch để lấy lòng tin của người dùng mạng xã hội. Đối tượng lừa đảo mời gọi người dân thực hiện chuyển tiền đăng ký tham gia. Các đối tượng cũng có thể dẫn dắt nạn nhân tham gia các nhóm trên ứng dụng nhắn tin như Zalo/Telegram rồi hướng dẫn làm các “nhiệm vụ” để hưởng thêm nhiều ưu đãi như miễn phí chi phí vận chuyển, tiền ăn tại giải chạy.

Những nhiệm vụ này thường ở dạng yêu cầu mua các sản phẩm chạy doanh số, chuyển tiền vào tài khoản mang tên pháp nhân, cá nhân rồi được hứa hẹn sẽ hoàn tiền về ngay lập tức. Các đối tượng thường hoàn trả đầy đủ kèm theo lợi nhuận của những giao dịch đầu rồi tăng dần số tiền cần chuyển của nhiệm vụ. Khi số tiền chuyển đi đã đủ lớn, các đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện chặn mọi liên lạc với nạn nhân.

Vietcombank khẳng định Vietcombank hiện không tổ chức bất kỳ giải chạy nào có thu phí tham gia. Các giải chạy do Vietcombank tổ chức hoặc đồng hành tài trợ chỉ được đăng tải trên website chính thức https://www.vietcombank.com.vn và fanpage chính thức duy nhất là https://facebook.com/ilovevcb, các hình thức tiếp nhận đăng ký khác là giả mạo…

Ngân hàng khuyến cáo khách hàng và người dân tìm hiểu kỹ các thông tin về giấy phép tổ chức, tư cách pháp nhân của đơn vị tổ chức và tính chính danh của các fanpage trước khi thực hiện chuyển tiền đăng ký bất kỳ giải chạy Marathon nào trên mạng xã hội. Khách hàng và người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất kỳ tài khoản nào nếu chưa làm rõ được thông tin chủ tài khoản và mục đích chuyển tiền.

Trước đó vào tháng 4-2024, Công an tỉnh Bình Định đã tiếp nhận trình báo của nạn nhân bị lừa đảo 30 tỉ đồng khi đăng ký cho hai con nhỏ tham gia giải chạy Marathon do một báo điện tử lớn tổ chức. Nạn nhân đã đăng ký thông qua fanpage giả mạo trên mạng xã hội và bị dẫn dụ làm các “nhiệm vụ” để hưởng ưu đãi của nhà tài trợ đồng hành cùng giải chạy, sau đó bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới