Thứ Bảy, 3/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Dù ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua, nhưng Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.

Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đồng nghĩa với việc doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ sẽ còn tiếp tục bị phân biệt đối xử trong các vụ điều tra chống bán phá giá. Trong ảnh là nhân công chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh minh họa: TL

Theo trang web của Bộ Công Thương, cơ quan này vừa có thông tin liên quan đến việc đề nghị Mỹ công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường. Theo đó, dù có ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực về nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua nhưng Bộ Thương mại Mỹ vẫn chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.

Điều này có nghĩa là doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ sẽ còn tiếp tục bị phân biệt đối xử trong các vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp. Đồng thời, chi phí sản xuất thực tế của doanh nghiệp Việt Nam không được công nhận mà phải sử dụng giá trị thay thế của một nước thứ ba để tính toán biên độ bán phá giá.

Theo cơ quan này, nếu Bộ Thương mại Mỹ xem xét hồ sơ và thực tiễn tại Việt Nam một cách khách quan, công bằng thì đã có thể thừa nhận thực tế rằng Việt Nam đã là một nền kinh tế thị trường như 72 nền kinh tế khác đã công nhận.

Hơn 20 năm qua, Việt Nam đã ký kết và đưa vào thực thi thành công 17 hiệp định thương mại tự do, trong đó có những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao với Liên minh châu Âu, các nước CPTPP, Liên hiệp Vương quốc Anh với nhiều cam kết toàn diện từ cắt giảm thuế đến nâng cao tiêu chuẩn lao động, bảo vệ môi trường…

Bộ cho biết những thay đổi này đã được làm rõ trong hơn 20.000 trang thông tin, tài liệu mà Bộ Công Thương gửi tới Bộ Thương mại Mỹ, chứng minh sự tiến bộ mạnh mẽ của Việt Nam trên cả 6 tiêu chí mà phía Mỹ đưa ra khi xem xét công nhận một quốc gia có nền kinh tế thị trường.

Chính vì vậy, căn cứ theo các tiêu chí cụ thể của luật pháp Mỹ, việc công nhận nền kinh tế thị trường đối với Việt Nam là thực tế khách quan và công bằng.

Cũng qua thông báo này, Bộ Công Thương cảm ơn 41 tổ chức, cá nhân, hiệp hội doanh nghiệp, thương mại Mỹ đã bày tỏ ý kiến ủng hộ việc công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường.

Thời gian tới, bộ sẽ còn nghiên cứu, phân tích các lập luận trong báo cáo đánh giá nền kinh tế Việt Nam của Bộ Thương mại Mỹ, hướng tới hoàn thiện lập luận, gửi hồ sơ yêu cầu xem xét lại quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Bộ cũng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong các vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp để đảm bảo lợi ích cao nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới