Chủ Nhật, 4/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn tăng tỷ lệ cung ứng nội địa từ Việt Nam

Chính Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hơn 43% doanh nghiệp Nhật Bản phản hồi sẽ mở rộng nội địa hóa trong tương lai tại Việt Nam. Những ngành muốn mở rộng là thực phẩm, sản xuất thiết bị chính xác, thiết bị y tế, các thiết bị liên quan đến vận tải,…

Những ngành doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng cung ứng nội địa cao là thực phẩm, sản xuất thiết bị chính xác, thiết bị y tế, các thiết bị liên quan đến vận tải,…. Ảnh minh họa: New York Times

Thông tin từ Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản, Văn phòng TPHCM (JETRO) cho biết, theo khảo sát, có 56,7% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có nguyện vọng muốn mở rộng kinh doanh trong vòng 1-2 năm tới, trong đó ngành sản xuất công nghiệp chiếm 47,1%.

Tính đến tháng 6-2024, vốn đầu tư của Nhật Bản là 1,225 triệu đô la Mỹ, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ, trở thành quốc gia đứng thứ ba về giá trị đầu tư tại Việt Nam (đứng thư hai nếu tính cả vốn góp mua cổ phần).

Tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam năm 2023 được mở rộng là 41,9%, tăng 4,6% so với năm 2022, với tốc độ tăng trưởng 10 năm đứng thứ hai sau Ấn Độ. Tỷ lệ thu mua từ các doanh nghiệp địa phương Việt Nam tăng trưởng dần qua các năm đạt 17,2%, tăng 2,2 % với cùng kỳ.

Về triển vọng nội địa hóa trong tương lai, có 43,2% doanh nghiệp Nhật Bản phản hồi sẽ mở rộng tại Việt Nam, cao hơn nhiều so với mức trung bình là 28,8% của Asean.

Theo JETRO, kinh tế dần hồi phục và doanh nghiệp Nhật Bản đang tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, nên khả năng tăng tỷ lệ cung ứng nội địa từ các doanh nghiệp Việt Nam là có thể. Những ngành được doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng cung ứng nội địa cao, đó là thực phẩm, sản xuất thiết bị chính xác, thiết bị y tế, các thiết bị liên quan đến vận tải,…

Do đó, sắp tới đây, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam với tư cách là bên mua (Buyer), cùng doanh nghiệp Việt Nam với tư cách bên cung ứng (Supplier) sẽ tham gia chuỗi sự kiện “Supporting Industry Show 2024-Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2024” lần thứ 23 tại Việt Nam và lần thứ 12 tại TPHCM diễn ra ngày 2 đến 4-10.

Chuỗi sự kiện quy tụ 350 thương hiệu đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung vào việc giới thiệu đa dạng máy móc công cụ, sáng chế và công nghệ tiên tiến nhất cho ngành công nghiệp hỗ trợ, gia công kim loại…Đây sẽ là cơ hội kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đang tìm kiếm các đối tác tại Việt Nam, giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa nhờ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sau vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới