Thứ Hai, 5/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Còn tổ chức, cá nhân livestream bán hàng chưa kê khai, nộp thuế

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế), một số cá nhân, tổ chức có phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ kê khai, đăng ký và nộp thuế.

Nhân viên tham gia livestream để giới thiệu, bán sản phẩm. Ảnh: TL

TTXVN đưa tin, theo quy định về thuế, các hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai. Cơ quan thuế sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế tự giác kê khai và nộp thuế.

Trường hợp người nộp thuế chưa tuân thủ nghĩa vụ thuế hay không thực hiện việc kê khai, nộp thuế hoặc kê khai không đầy đủ số thuế phải nộp, cơ quan thuế sẽ xử lý vi phạm dựa theo mức độ vi phạm của người nộp thuế.

Nếu người nộp thuế có hành vi gian lận, trốn thuế, cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Trong thời gian qua, ngành thuế đã xây dựng cơ sở dữ liệu lớn quản lý thuế đối với thương mại điện tử, trong đó có đề cập đến các chủ thể tham gia hoạt động này như chủ sở hữu sàn, đơn vị vận chuyển, trung gian thanh toán, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhà cung cấp nước ngoài…

Trên cơ sở khai thác cơ sở dữ liệu, ngành thuế triển khai quản lý theo rủi ro, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Tuy nhiên, ngành thuế còn gặp nhiều thách thức trong quản lý thuế như việc định danh, xác thực cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt hoạt động livestream bán hàng có tính ẩn danh cao. Một số trường hợp, cá nhân không đăng ký kinh doanh, không đăng ký thuế, không có địa điểm kinh doanh cố định.

Việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương về hộ tịch, thuế, ngân hàng, viễn thông… của người nộp thuế vẫn đang trong quá trình triển khai.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới