Thứ Hai, 5/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Lại rơi vào cảnh bán tháo, cơ hội nào để VN-Index tìm về mốc 1.200 điểm?

Dũng Nguyễn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cảnh bán tháo lại diễn ra trên thị trường chứng khoán khi VN-Index giảm gần 49 điểm, với 129 mã nằm sàn. Sau phiên này, chỉ số lại “rơi” về dưới mức 1.200 điểm và gần với vùng đáy hồi tháng 4.

Nhiều yếu tố không chắc chắn, nhà đầu tư có thể lựa chọn đứng ngoài thị trường

VN-Index điều chỉnh trước những bất định mang tính ngắn hạn!

Loạt cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt thị trường đều giảm mạnh, đặc biệt là mã GVR giảm sàn cũng như VCB giảm mạnh.

Chỉ số chính trên thị trường chứng khoán ngày hôm nay đã “rơi” mạnh từ khi mở cửa vào buổi sáng với hơn 20 điểm. Sau đó, đến phiên chiều lực bán bất ngờ tăng mạnh đáng kể. Lực bắt đáy cũng đã xuất hiện nhưng không đủ sức bù đắp cho bên bán, thị trường có thời điểm giảm trên 55 điểm.

Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 48,53 điểm, về mức 1.188,07 điểm, tương ứng giảm 3,92%. Tương tự, chỉ số HNX-Index giảm 3,82%; chỉ số UPCoM-Index giảm 3,18%.

Sắc đỏ cũng áp đảo toàn bộ thị trường khi có 615 mã giảm và chỉ 126 mã tăng, trong đó số mã giảm sàn lên đến 129 mã cổ phiếu.

Đáng chú ý là thanh khoản hôm nay lại tăng lên so với phiên giao dịch liền trước. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt 942 triệu cổ phiếu, tăng hơn 43% so với phiên liền trước. Còn giá trị khớp lệnh đạt hơn 21.200 tỉ đồng, tăng hơn 35%.

Đà giảm hôm nay đến từ hầu hết các cổ phiếu và nhóm ngành, đặc biệt là nhóm vốn hóa lớn bao gồm ngân hàng. Chỉ số chung của nhóm vốn hóa lớn là VN30-Index giảm tới 3,82%, trong đó toàn bộ đều giảm, đặc biệt mã GVR giảm sàn và ở tình trạng “trắng bên mua”.

Sau phiên giảm điểm cao nhất trong vòng 3 tháng qua, thị trường lại “rơi” xa khỏi vùng quanh 1.200 điểm thêm lần nữa và gần với vùng đáy hồi tháng 4. Trước đó, VN-Index vào giữa tháng 4 cũng từng giảm gần 60 điểm.

Nhóm cổ phiếu liên quan đến xây dựng, tài chính hôm nay sụt giảm mạnh nhất trong đà giảm chung của thị trường. Nguồn: Vietstock.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của của Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, nguyên nhân của đà giảm mạnh hôm nay có phần lớn đến từ đà giảm chung của thị trường toàn cầu.

Theo đó, làn sóng bán tháo cổ phiếu ở khu vực châu Á xuất phát từ Nhật Bản, sau đó lan rộng ra các thị trường khác như Hàn Quốc, Đài Loan… trong bối cảnh đồng yên Nhật tăng trở lại sau chu kỳ giảm kéo dài, sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vừa nâng lãi suất. Bên cạnh đó, đặc điểm chung khác là nhóm cổ phiếu công nghệ, động lực thúc đẩy các thị trường liên tục vượt đỉnh trong giai đoạn qua, nay đã điều chỉnh mạnh; cũng như sự lo ngại suy thoái ở các thị trường phát triển như Mỹ.

“Việc chỉ số VN-Index thủng mốc 1.200 điểm trong phiên đã kích hoạt áp lực giảm của thị trường tiếp tục, dẫn đến tâm lý bán tháo gần giống như thời kỳ Covid-19, khi các nhà đầu tư bán tháo tài sản vì lo ngại rủi ro suy thoái”, ông Minh đánh giá.

Câu hỏi tiếp theo sẽ đặt ở việc liệu chỉ số VN-Index có quay trở lại mốc 1.200 điểm trong thời gian tới? Đây là mốc tâm lý quan trọng, cũng như là vùng mà chỉ số chính của thị trường Việt Nam vượt qua nhiều lần nhưng rồi lại giảm.

Theo ông Minh, sau mỗi đợt bán tháo thường sẽ có những đợt hồi phục, đặc biệt là khi định giá của thị trường đã rơi về thấp (chỉ số PE xấp xỉ về 11 lần). Ngoài ra, khi tâm lý nhà đầu tư bình tĩnh trở lại, các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và nền kinh tế sẽ được xem xét.

Trong khi đó, thị trường Việt Nam vẫn đang được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực khi các yếu tố vĩ mô đang hồi phục dần. Chẳng hạn như câu chuyện Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá hạ nhiệt, rủi ro rút vốn của khối ngoại không quá lớn, sự phục hồi kinh tế vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Trong tuần trước, thị trường cũng có nhiều phiên giảm mạnh, nhưng cũng có những phiên hồi phục. Đáng chú ý dòng tiền bắt đáy trở lại vào cuối giờ chiều phiên thứ Sáu, giúp chỉ số VN-Index đảo chiều tăng hơn 9 điểm sau khi giảm gần 25 điểm trong phiên thứ Năm. Diễn biến này khiến nhiều nhà phân tích đánh giá tốt hơn về kịch bản thị trường khi tâm lý bớt bi quan. Phiên giao dịch hôm nay dường như đã xóa nhòa đi sự tích cực này khi VN-Index không thể kiểm soát được mốc 1.200 điểm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới