Thứ Tư, 7/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất thành lập hội đồng quốc gia về lúa gạo

Bình Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng Bộ Công Thương vừa đề xuất về việc thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia.

Liên bộ Công Thương – Nông Nghiệp đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia để phát triển bền vững ngành nông nghiệp quan trọng này. Ảnh: Trung Chánh

Trong chiều 6-8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng chủ trì cuộc họp đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia với các bộ ngành, địa phương, hiệp hội liên quan, TTXVN đưa tin.

Theo đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, ngoài việc khắc phục các hạn chế, Hội đồng lúa gạo sẽ xử lý nhanh chóng các vấn đề thời sự liên quan đến lúa gạo. Hội đồng sẽ họp định kỳ hàng năm nhưng sẵn sàng họp bất thường khi cần thiết.

Đóng góp thêm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết ngành lúa gạo Việt Nam đang gặp nhiều vướng mắc như sản xuất nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, đời sống nông dân còn khó khăn, xuất khẩu gạo phụ thuộc nhiều vào các thị trường truyền thống.

Bộ trưởng cho rằng gạo nước ta có thể đáp ứng tại các thị trường khó tính hơn, nhưng việc khai thác và quảng bá trong sản xuất và xuất khẩu còn hạn chế, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp chưa hiệu quả, không giữ vững được vị thế do thiếu chiến lược và đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Diên khẳng định, hội đồng sẽ tư vấn cho Chính phủ có những chính sách nhằm tăng giá trị, thương hiệu gạo Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương và hiệp hội, đóng vai trò trung tâm, điều phối các hoạt động.

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, ông cũng yêu cầu các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện dự thảo và trình Chính phủ để sớm đưa ra quyết định.

Hội đồng lúa gạo quốc gia dự kiến sẽ do một Phó Thủ tướng chủ trì, cùng với 2 Bộ trưởng Công Thương và Nông nghiệp làm phó chủ tịch. Đây sẽ là một liên ngành đưa ra các quyết sách quan trọng cho ngành lúa gạo, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và phát triển bền vững.

Sản lượng lúa năm 2024 ước đạt 43,4 triệu tấn, giảm nhẹ so với năm trước. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo vẫn rất khả quan, đạt 5,18 triệu tấn trong 7 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tăng 25,1% với giá xuất khẩu bình quân đạt 632,2 đô la Mỹ/tấn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới