Thứ Sáu, 9/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM và Hà Nội thiếu hụt lượng lớn đăng kiểm viên

Bình Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cục Đăng kiểm cho biết hiện có hơn 900 đăng kiểm viên đang bị khởi tố. Dù từ năm 2023 đến nay, cơ quan này liên tục tuyển sinh, đào tạo, tập huấn, cấp chứng chỉ nhưng mới bù đắp chưa đến 50% số nhân lực bị thiếu.

TPHCM và Hà Nội đối mặt với tình trạng thiếu đăng kiểm viên. Ảnh: TL

Baochinhphu.vn đưa tin nhiều địa phương trên toàn quốc đang trong tình trạng thiếu nhân lực khi hàng loạt đăng kiểm viên bị khởi tố, đình chỉ hoạt động. Cụ thể, Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố và con số này tại TPHCM là 40%.

Theo Cục Đăng kiểm, nếu các đăng kiểm viên vi, tình hình có thể sẽ trở nên khó khăn hơn phạm bị kết án. Khi đó, Hà Nội và TPHCM có nguy cơ chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động, gây quá tải và ảnh hưởng đến người dân.

Để giải quyết nguy cơ ùn tắc giai đoạn cuối năm nay, Cục đang trình Chính phủ một số quy định sửa đổi, bổ sung về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cơ quan này cũng đề xuất phương án điều chỉnh linh hoạt, tạm thời không thu hồi chứng chỉ, cấm hành nghề đối với các đăng kiểm viên bị án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Dự thảo trên đã được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan, sớm giải trình tiếp thu góp ý để hoàn thiện trong thời gian tới.

Trong vụ việc, nhiều đăng kiểm viên tại Hà Nội được hưởng án treo, chưa bị thu hồi chứng chỉ, còn tại TPHCM, hầu như không có đăng kiểm viên nào được hưởng án treo. UBND hai thành phố đề xuất với các bộ, ngành về việc sử dụng nguồn nhân lực từ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để hỗ trợ.

Cục Đăng kiểm cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở giao thông, cơ quan chức năng khác như Cục Cảnh sát giao thông và Cục Xe – Máy để tìm ra giải pháp đảm bảo hoạt động kiểm định xe cơ giới diễn ra liên tục.

Vụ tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm dự kiến sẽ được xét xử từ ngày 18-7 đến ngày 18-10 tại TPHCM. Vì vậy, dự kiến một số trung tâm đăng kiểm trên cả nước có nguy cơ bị ùn, tắc do số bị cáo tại ngoại và nhiều cán bộ, nhân viên liên quan được triệu tập đến tham dự phiên tòa.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới