Thứ Bảy, 10/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhà đầu tư phương Tây quay lại thị trường vàng

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong tháng Bảy qua, các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng trên toàn cầu đón nhận dòng vốn 3,7 tỉ đô la Mỹ, đánh dấu tháng tăng trưởng tốt nhất kể từ 4-2022.

Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), các quỹ ETF châu Âu và Bắc Mỹ đóng góp phần lớn mức tăng trưởng này, cho thấy sự quay trở lại của nhà đầu tư phương Tây trên thị trường vàng.

Các quỹ ETF vàng ở châu Âu và Bắc Mỹ thu hút dòng vốn ròng mạnh mẽ trong tháng Bảy, cho thấy nhà đầu tư phương Tây đang quay trở lại thị trường vàng. Ảnh: linkedin.com

Báo cáo công bố hôm 8-8 của WGC cho biết, nhờ dòng vốn 3,7 tỉ đô la chảy vào các quỹ ETF vàng ở khắp các khu vực trên toàn cầu, tổng lượng vàng nắm giữ của các quỹ này trong tháng trước tăng thêm 49 tấn, lên 3.154 tấn, cao nhất kể từ tháng Giêng.

Kết hợp với mức tăng 4% của giá vàng trong tháng Bảy, tổng giá trị tài sản quản lý (AUM) của các quỹ ETF tăng lên 246 tỉ đô la Mỹ. Liên tiếp trong 3 tháng qua, dòng vốn đã chảy ròng vào các quỹ ETF trên toàn cầu.

“Các quỹ ETF ở tất cả các khu vực đều báo cáo dòng vốn chảy ròng vào trong tháng 7, với các quỹ ETF của phương Tây thu hút phần lớn dòng vốn”, báo cáo của WGC cho biết.

Cụ thể, tại Bắc Mỹ, nhờ dòng vốn chảy vào 2 tỉ đô la, các quỹ ETF bổ sung thêm 26 tấn vàng trong tháng Bảy, nâng tổng lượng nắm giữ lên 1.591 tấn. AUM của các quỹ này cũng tăng lên 124 tỉ đô la. Đây là diễn biến tích cực sau khi các quỹ ETF Bắc Mỹ chứng kiến vốn bị rút ròng ở mức nhỏ trong tháng 5 và tháng 6.

WGC nhận xét, tháng Bảy là tháng chưa từng có tiền lệ về khía cạnh chính trị, với vụ ám sát nhằm vào ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, Donald Trump và quyết định rút lui khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của Tổng thống Joe Biden. Trong hai ngày diễn ra các sự kiện này, dòng vốn đã chảy vào các quỹ ETF, phản ảnh nhu cầu trú ẩn tài sản an toàn tăng lên.

Lạm phát và thị trường lao động hạ nhiệt ở Mỹ cùng với lưu ý của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell về khả năng giảm lãi suất vào tháng Chín làm tăng thêm kỳ vọng của nhà đầu tư về việc Fed sớm nới lỏng tiền tệ. Những diễn biến này khiến giá đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ suy yếu, tăng thêm sức hấp dẫn cho vàng, tài sản không có lợi suất.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các quỹ ETF vàng ở Bắc Mỹ vẫn còn bị rút ròng 2,9 tỉ đô la và tổng lượng vàng nắm giữ giảm 52 tấn. Dù vậy, nhờ giá vàng tăng, AUM của các quỹ này đang cao hơn 14% so với đầu năm.

Tại châu Âu, trong tháng Bảy, các quỹ ETF vàng đón nhận dòng vốn chảy vào là 1,2 tỉ đô la, cao nhất kể từ tháng 3-2022. Các quỹ này bổ sung thêm 17 tấn vàng trong tháng trước, nâng tổng lượng vàng nắm giữ lên 1.319 tấn.

WGC nhận xét, kỳ vọng về Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) giảm lãi suất đã thúc đẩy vốn chảy vào các quỹ ETF ở châu Âu trong tháng trước. Ngoài ra, cam kết giải quyết các thách thức tài khóa của tân Bộ trưởng Tài chính Anh, Rachel Reeves, cũng giúp khôi phục niềm tin vào tài chính công, góp phần làm suy giảm lợi suất của trái phiếu chính phủ Anh, thúc đẩy nhu cầu vàng.

Tại châu Á, dòng vốn chảy vào các quỹ ETF vàng tăng tháng thứ 17 liên tiếp. Trong tháng trước, các quỹ ETF châu Á  được rót thêm 438 triệu đô la. Những quỹ này đã bổ sung thêm 5 tấn vàng, nâng tổng lượng vàng nắm giữ lên 185 tấn. Các quỹ ETF ở Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản đều ghi nhận dòng vốn chảy ròng vào trong tháng Bảy. AUM của các quỹ ETF vàng ở châu Á đang ở mức 15 tỉ đô la, cao nhất trong lịch sử.

Dòng vốn chảy ròng mạnh mẽ vào những quỹ ETF vàng ở Bắc Mỹ và châu Âu trong tháng trước đánh dấu một sự thay đổi quan trọng trong khẩu vị của nhà đầu tư phương Tây đối với vàng.

Dù giá vàng liên tiếp đạt các mức cao kỷ lục mới trong năm nay, phần lớn nhà đầu tư phương Tây đứng ngoài cuộc hoặc chốt lời số vàng mà họ đang nắm giữ. Đối với họ, vàng không hấp dẫn bằng lợi suất cao và an toàn của trái phiếu chính phủ Mỹ. Họ liên tục rút vốn khỏi các quỹ ETF vàng.

Tuy nhiên, sau quyết định giảm lãi suất của ECB trong cuộc họp tháng Sáu, các quỹ ETF vàng ở châu Âu bắt đầu phục hồi. Rủi ro địa chính trị gia tăng gần đây, bao gồm căng thẳng ở Trung Đông sau khi môt lãnh đạo chính trị của Hamas bị ám sát Tehran (Iran), cũng có khả năng thu hút sự quan tâm vàng của nhà đầu tư phương Tây.

“Với triển vọng Fed giảm lãi suất, dòng vốn đổ vào quỹ ETF vàng đã tăng lên nhờ sự quan tâm mới từ nhà đầu tư phương Tây. Sự tham gia của nhóm nhà đầu tư này có thể thay đổi động lực nhu cầu trên thị trường vàng trong những tháng cuối năm”, Louise Street, nhà phân tích thị trường cấp cao của WGC nói.

Quỹ ETF vàng là kênh đầu tư vàng được yêu chuộng của nhà đầu tư phương Tây. Những người này chỉ cần mua chứng chỉ của quỹ này, với một chứng chỉ đại diện cho một đơn vị vàng cụ thể. Sau khi nhận tiền từ nhà đầu tư, quỹ này sẽ mua vàng vật chất hoặc các hợp đồng vàng tương lai.

Chốt phiên giao dịch hôm 9-8, giá vàng tương lai ở thị trường New York tăng 0,4%, lên mức 2.473 đô la Mỹ/ounce. Tuy nhiên, giá vàng suy giảm 0,6% trong tuần này sau khi giảm sâu đến 3% trong phiên giao dịch 5-8.

Theo Gold.org, Bloomberg, WSJ

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới