Thứ Tư, 14/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Công an, quân đội sẽ chi viện nhân lực khi xảy ra ùn tắc đăng kiểm

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cục Đăng kiểm nhận định, trong quí 4, tình trạng ùn tắc có thể sẽ xảy ra nghiêm trọng hơn đầu năm 2023 do còn rất ít trung tâm đăng kiểm đủ điều kiện hoạt động.

Những hình ảnh trong ngày đầu cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm xe. Ảnh Minh Hoàng
Năm 2023 sau khi xảy ra ùn tắc đăng kiểm Bộ Công an đã điều động lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm xe. Ảnh tư liệu: Minh Hoàng

Trước bối cảnh các vụ án đăng kiểm đã và đang đưa ra xét xử, kết án, nguy cơ thiếu hụt nhân lực đăng kiểm và có thể phải đóng cửa một số trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị lực lượng công an, quân đội chi viện cho công tác đăng kiểm trong thời gian tới.

Tại hội nghị bàn các giải pháp hỗ trợ địa phương trong trường hợp xảy ra ùn tắc kiểm định xe ô tô vào chiều 13-8, theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có 276/297 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 455/550 dây chuyền kiểm định, công suất kiểm định tối thiểu hơn 600.000 ô tô/tháng, TTXVN đưa tin. Các đơn vị đăng kiểm và các dây chuyền kiểm định này đủ sức đáp ứng được nhu cầu kiểm định trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024 vì tháng cao nhất cũng chỉ hơn 500.000 xe kiểm định.

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm lo ngại trong các tháng tới đây, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định. Theo quy định hiện hành, trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Theo số liệu thống kê có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có các đăng kiểm viên bị khởi tố. Nếu bị kết án, việc các đăng kiểm viên này bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên sẽ khiến cho 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động.

Theo Cục Đăng kiểm, tình trạng này có thể dẫn đến việc 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc xe đến kiểm định. Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình.

Từ tháng 10-2024 có thể xảy ra việc hàng loạt trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa do bị đình chỉ hoạt động khi các bản án của Tòa án có hiệu lực. Năng lực kiểm định phương tiện tại Hà Nội, TPHCM chỉ còn khoảng 6.000 phương tiện/tháng, cách rất xa so với nhu cầu.

Để khắc phục khó khăn này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị hỗ trợ nhân lực từ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Tại hội nghị, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết sẵn sàng chi viện nhân lực hỗ trợ công tác đăng kiểm. Cục Xe máy (Bộ Quốc phòng) cho biết đã được phê duyệt kế hoạch hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự bao gồm điều động 60 chuyên viên và 10 dây chuyền kiểm định cơ động để giúp Cục Đăng kiểm giải toả ùn tắc.

Đề xuất sửa hai nghị định để giải quyết triệt để ùn tắc đăng kiểm

Theo Cục Đăng kiểm, phương án tối ưu nhất là sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP với trình tự, thủ tục rút gọn, theo hướng loại trừ trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị đăng kiểm. Nếu không thì tất cả trung tâm đăng kiểm đều phải đóng cửa ít nhất 3 tháng, không còn trung tâm và còn người để hoạt động.

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới