Thứ Ba, 27/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chuyện cái bằng lái xe và chiếc ‘cần câu cơm’

Mục Đồng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Hàng ngàn người dân thi lấy giấy phép lái xe để bảo đảm thủ tục hành nghề đã không nhận được bằng lái chỉ vì cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến việc cấp bằng cho hay “hết phôi bằng và mực in” để in bằng. Chuyện thật mà như đùa này có ở một số địa phương thuộc đồng bằng sông Cửu Long.

Theo quy định trước đây trong Thông tư 12/2017/TT-BGTVT và quy định hiện hành trong Thông tư 05/2024/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 1-6-2024) thì thời gian cấp giấy phép lái xe chậm nhất không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch.

Nhưng tình trạng người dân ở nhiều địa phương như Cần Thơ, Tiền Giang, Long An đã thi đậu sát hạch lái xe mà chưa nhận được tờ giấy phép lái xe dù thời hạn cấp đã qua rất nhiều lần “10 ngày làm việc theo quy định”. Việc chậm trễ kéo dài hàng tháng trời này có cùng lý do: các sở giao thông vận tải (GTVT) hết phôi bằng hoặc mực in để in bằng lái trả cho người dân.

Tại tỉnh Long An, từ đầu tháng 5 đến nay, Sở GTVT còn nợ người dân hơn 10.000 bằng lái do thiếu mực in. Điều đáng nói hơn là không chỉ chậm đấu thầu mà sau khi đấu thầu xong, từ đầu tháng 7 đến nay doanh nghiệp trúng thầu chỉ cung cấp được vỏn vẹn 1/64 cuộn mực, vi phạm thời hạn cung cấp hợp đồng(1).

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại tỉnh lân cận của Long An là Tiền Giang, với hơn 10.000 người thi đậu sát hạch lái xe nhưng chưa được cấp bằng lái(2). Cũng tại tỉnh Tiền Giang, hồi đầu tháng 5 vừa qua, nhiều người dân ở thành phố Gò Công không thể đăng ký xe trong gần một tháng sau khi thị xã được chuyển đổi lên thành phố Gò Công. Lý do ách tắc do phôi in giấy đăng ký xe chưa được thay đổi theo địa danh mới và phần mềm quản lý của Cục Cảnh sát giao thông chưa cập nhật thay đổi từ “thị xã Gò Công” sang “thành phố Gò Công”.

“Đồng bệnh” như hai tỉnh nói trên, hồi tháng 5 năm nay, Sở GTVT thành phố Cần Thơ cũng thông báo giãn thời gian cấp mới giấy phép lái xe các kỳ sát hạch đã tổ chức sau ngày 1-5 do gần hết nguồn vật liệu in bằng lái. Thông báo của sở này có đưa ra thời hạn dự kiến việc cấp bằng lái sẽ trở lại bình thường từ đầu tháng 8. Tuy nhiên theo phản ánh trên cổng dịch vụ công quốc gia, một người dân ở Cần Thơ cho biết họ thi sát hạch từ ngày 20-6 đến ngày 9-8-2024, tức đã 50 ngày nhưng vẫn chưa được cấp bằng lái(3).

Giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe là những loại giấy tờ hết sức quan trọng đối với người dân. Trong số những người dân bị chậm cấp bằng lái có hàng ngàn người đi học lái xe để có một cái nghề kiếm sống. Với họ, bằng lái xe là “cần câu cơm” chứ không chỉ để tuân thủ các quy định về việc điều khiển một phương tiện giao thông theo pháp luật.

Việc chậm cấp bằng lái không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà còn khiến kế hoạch mưu sinh của họ bị xáo trộn, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Với người phải vay mượn đóng tiền đi học lái ô tô, việc chưa có bằng lái để hành nghề khiến họ vừa mất thu nhập dự kiến, vừa gặp khó với kế hoạch trả nợ.

Tất cả những việc liên quan đến phôi giấy phép lái xe, phôi giấy đăng ký xe hay mực in đều là những việc có thể nhìn thấy sớm và có thể tính toán được từ vài quí trước. Đâu thể đổ lỗi cho hệ thống đấu thầu hay hệ thống quản lý của Bộ Công an.

Nếu quản lý tốt, những việc như đấu thầu hay liên hệ thông báo để cập nhật địa danh trên hệ thống hoàn toàn có thể làm trước hàng nửa năm, tại sao phải đợi nước đến chân mới nhảy. Thủ tục bị vướng mắc lẽ nào không có cách giải quyết vì tất cả những hạng mục vật tư này đã được đấu thầu mua từ hàng chục năm qua, đâu phải mới phát sinh.

(1) https://tuoitre.vn/nha-thau-cham-giao-phu-kien-in-long-an-no-nguoi-dan-hon-10-000-giay-phep-lai-xe-20240815180841672.htm

(2) https://thanhnien.vn/vi-sao-long-an-tien-giang-no-hon-12300-gplx-cua-nguoi-hoc-185240417141645876.htm

(3) https://dichvucong.gov.vn/p/phananhkiennghi/pakn-detail.html?id=212765

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới