Thứ Năm, 22/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Cảnh giác chiêu lừa đảo cài app giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

A.I

(KTSG Online) – Lợi dụng việc cấp thẻ căn cước đối với trẻ em, kẻ xấu gọi điện tự xưng là cán bộ công an, cảnh sát khu vực yêu cầu người dân tải ứng dụng dịch vụ công (app) giả mạo để làm thủ tục trực tuyến, sau đó chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng lừa đảo tự xưng là cán bộ công an, cảnh sát khu vực yêu cầu người dân tải ứng dụng dịch vụ công (app) giả mạo để làm thủ tục trực tuyến, sau đó chiếm đoạt tài sản. Ảnh: TL

TTXVN đưa tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội cho biết, liên tiếp nhận các trường hợp người dân bị lừa đảo với thủ đoạn là hướng dẫn cài đặt phần mềm hỗ trợ đăng ký cấp căn cước để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, lợi dụng việc cấp thẻ căn cước đối với trẻ em 0-14 tuổi, các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ công an, cảnh sát khu vực và yêu cầu người dân tải ứng dụng dịch vụ công giả mạo để làm thủ tục trực tuyến. Sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị kẻ xấu chiếm quyền điều khiển điện thoại, chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Nhiều trường hợp người dân bị chiếm đoạt hàng tỉ đồng. TTXVN dẫn ví dụ, chị H (trú tại Hà Đông) đã tin theo lời kẻ lừa đảo, cài đặt phần mềm giả mạo. Sau đó, các đối tượng kiểm soát ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 1,5 tỉ đồng.

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, người dân cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng. Người dân không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại.

Người dân cần cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm; tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc; không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới