Thứ Sáu, 30/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM xem xét điều chỉnh giá đất tại các khu vực khó khăn

Bình Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Sau khi tiếp thu ý kiến và để đảm bảo tính công bằng, Sở TN&MT TPHCM sẽ điều chỉnh giá đất cho phù hợp với thực tế tại các khu vực có điều kiện kinh tế – xã hội còn hạn chế.

TPHCM sẽ xem xét điều chỉnh giá đất tại các khu vực khó khăn. Ảnh: TL

Sở TN&MT vừa có văn bản về kết quả tiếp thu ý kiến góp ý tại 4 hội nghị phản biện về điều chỉnh Bảng giá đất.

Theo đó, các ý kiến chủ yếu xoay quanh ba vấn đề chính gồm cơ sở pháp lý điều chỉnh bảng giá đất, lộ trình thực hiện và việc cân nhắc điều chỉnh giá tại các khu vực còn khó khăn, tác động của việc chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Về lộ trình điều chỉnh, thành phố sẽ chia thành ba giai đoạn theo Luật Đất đai 2024. Giai đoạn đầu tiên, từ ngày 1-8 năm 2024 đến hết năm 2025, địa phương sẽ tập trung vào việc điều chỉnh bảng giá đất hiện hành cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tiếp theo, từ năm 2026, TPHCM sẽ xây dựng bảng giá đất mới, áp dụng cho năm 2027. Các năm tiếp theo, bảng giá đất sẽ được điều chỉnh định kỳ hàng năm.

Về ý kiến đề nghị cân nhắc giá đất tại các khu vực khó khăn, Sở đã giao cho đơn vị tư vấn nghiên cứu để đưa ra mức giá phù hợp với thực tiễn và điều kiện của khu vực đó. Kết quả góp ý sẽ được Hội đồng thẩm định Bảng giá đất xem xét, thẩm định theo trình tự.

Đối với việc đánh giá tác động của việc điều chỉnh bảng giá đất đối với các hộ gia đình, cá nhân, Sở TN&MT đánh giá vấn đề này cần được quan tâm hàng đầu.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, giá đất trong bảng giá phải phản ánh đúng giá trị thực tế của đất trên thị trường. Mức thu và tỷ lệ thu sẽ được quy định tại các văn bản do cơ quan trung ương ban hành.

Hiện tại, Sở đã tham mưu UBND TPHCM báo cáo và kiến nghị Thủ tướng xem xét, giao các bộ ngành xây dựng và ban hành chính sách thuế đất mới, nhằm đảm bảo mức thu, tỷ lệ thu phù hợp với diễn biến thực tế của thị trường bất động sản.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới