Thứ Sáu, 30/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nghiên cứu xây cổng thương mại điện tử cho cá nhân kinh doanh khai, nộp thuế

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tổng cục Thuế cho biết, đang nghiên cứu xây dựng cổng thông tin điện tử nhằm tạo thuận tiện cho cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế.

Một phiên livestream bán hàng. Ảnh minh họa: TL

TTXVN đưa tin, các đơn vị của Tổng cục Thuế đã tổ chức nhiều cuộc họp để trao đổi nghiệp vụ, thống nhất phương án triển khai cổng thương mại điện tử dành cho cá nhân.

Theo lý giải của đại diện Tổng cục Thuế, chính sách hiện hành chưa quy định tính đặc thù đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Do đó, việc áp dụng cách quản lý chung như quản lý hoạt động kinh doanh truyền thống sẽ dẫn đến những bất cập.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết, khi cá nhân livestream bán hàng, nghĩa là phát sinh doanh thu, có thể phát sinh thu nhập. Khi đã phát sinh doanh thu và thu nhập thì phải chịu sự điều chỉnh của các Luật thuế, sắc thuế cũng như chịu sự quản lý giám sát của cơ quan thuế.

Thời gian qua, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế.

Trong đó, với cá nhân, nếu phát sinh doanh thu và thu nhập thì chịu thuế đối với thu nhập, được điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Nếu là hộ kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử hay livestream có phát sinh doanh thu (gọi là hoa hồng) thì quản lý và thu thuế theo quy định liên quan đến quản lý hộ kinh doanh (theo hình thức khoán hoặc kê khai về thuế).

Theo số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất về kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, năm 2022 doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỉ đồng. Số thuế đã nộp là 83.000 tỉ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỉ đồng. Số thuế đã nộp là 97.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, kết quả thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm lũy kế trong 3 năm từ năm 2021-2023 cho biết, tổng số tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đưa vào diện rà soát là 31.570 cơ sở. Trong đó, tổng số các trường hợp đã xử lý kê khai, nộp thuế, truy thu thuế, xử lý vi phạm là 22.159 cơ sở kinh doanh với số thuế tăng thêm là 2.900 tỉ đồng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới