(KTSG Online) - Đà Nẵng đề xuất đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước để triển khai dự án di dời ga Đà Nẵng, trong đó giai đoạn xây dựng từ quí 3-2026 đến năm 2030.
- Đà Nẵng muốn chia nhỏ phương án dời ga đường sắt
- Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải tham gia ý kiến về phương án đầu tư dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng của UBND thành phố Đà Nẵng, theo TTXVN.
Theo đó, VNR thống nhất với đề xuất của UBND thành phố Đà Nẵng về quy mô đầu tư công trình theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ đầu tư xây dựng ga hành khách mới tại vị trí cạnh hồ Trung Nghĩa để phục vụ đón trả khách thay thế cho ga Đà Nẵng hiện tại, dời ga hàng hóa hiện tại về ga Kim Liên.
Ở giai đoạn tiếp theo đề nghị xem xét tận dụng khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt đã đầu tư để nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hành khách đường sắt và phát huy hiệu quả đầu tư.
Với phương án ga hành khách mới tại vị trí cạnh hồ Trung Nghĩa, VNR đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng bố trí trạm chỉnh bị đầu máy và toa xe tàu khách để phục vụ tác nghiệp kỹ thuật; năng lực thiết kế của ga vì hiện tại khi tổ chức chạy tàu khách tăng cao đã có hiện tượng vượt quá năng lực chứa xe ga Đà Nẵng.
Đối với phương án thiết kế ga hàng hóa Kim Liên, VNR đề xuất rà soát đảm bảo thống nhất với nội dung quy hoạch ga Kim Liên thuộc quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế do Bộ Giao thông Vận tải đang giao Cục Đường sắt Việt Nam triển khai tổ chức lập.
Phía thành phố Đà Nẵng đề xuất triển khai dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 từ năm 2024-2030, trong đó giai đoạn xây dựng từ quí 3-2026 đến năm 2030. Ga đường sắt hành khách mới sẽ hoạt động đến năm 2050. UBND thành phố Đà Nẵng ước tính chi phí dự án là 9.045 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Trong giai đoạn 2, dự án sẽ di dời tuyến ga, đường sắt khu vực thành phố Đà Nẵng theo quy hoạch, trong đó điểm nhấn là việc xây dựng ga hành khách mới tại xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng bao gồm ga đường sắt quốc gia và ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Trước đó, Cục Đường sắt đề xuất xây dựng mới hầm Hải Vân, cải tạo tuyến đường sắt để di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố. Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng được triển khai trong giai đoạn 2026-2031. Tổng mức đầu tư dự kiến 19.000 tỉ đồng, được trích từ nguồn vốn đầu tư công.
.Chúc mừng GA ĐƯỜNG SẮT HÀNG HÓA Đà Nẵng từ trong trung tâm bất tiện sẽ sớm dời đến ga Kim Liên cạnh cảng biển vịnh lớn nước sâu Liên Chiểu (Đà Nẵng)
.Từ cảng Liên Chiểu hàng container đến và đi VÔ CÙNG THUẬN TIỆN trong Vùng miền Trung, thậm chí 2 đầu Bắc – Nam vì vị trí cảng Đà Nẵng ngay giữa bắc – nam VN; đông- tây Đông Bắc Á/Đông Nam Á lục địa, nằm ngay đường hàng hải quốc tế đi qua.
.Đường hàng hải QT từ Đông Bắc Á xuống Malacca có 2 đường: 1 là đi giữa đảo Hải Nam; Hoàng Sa hướng vào cảng Đà Nẵng rồi tiếp đi xuống, 1 nữa đi giữa Hoàng Sa; Trường Sa hướng vào Nam Trung Bộ rồi đi tiếp xuống
Đề nghị Bộ giao thông, Đà Nẵng đẩy nhanh hơn sớm hoàn thành Cảng Liên Chiểu, di dời ga Đà Nẵng!
Đề nghị thực hiện chỉ đạo hôm nay của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh hơn các kết nối giao thông từ cảng Liên Chiểu đi bắc – nam; Hành lang KINH TẾ; Giao thông Đông – Tây từ Đà Nẵng – cửa khẩu Nam Giang (QNam) – Nam Lào – Ubon (điểm cực Đông của h đsắt Thái Lan, giáp Champasak Lào) – Băng Cốc – cảng Dawei (ẤĐD).
Nói mãi biết bao nhiêu năm nay rồi. Có làm được đâu. Người dân mong chờ biết bao nhiêu năm nay rồi.
Có rồi mới tin! Đã nói 20 năm qua rồi!