Thứ Sáu, 6/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Siêu bão vào vịnh Bắc bộ, nhiều địa phương cấm biển, đóng cửa sân bay

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, siêu bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đang hướng vào vịnh Bắc bộ nước ta với cường độ rất mạnh. Để chủ động ứng phó, nhiều địa phương đã có thông báo cấm tàu thuyền hoạt động.

Mới đây, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội thông báo tạm dừng hoạt động đối với 10 mác tàu. Một số địa phương như Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang… đã thông báo cho học sinh nghỉ học trước diễn biến bất thường của bão.

Theo TTXVN, dự báo đến 22 giờ ngày 6-9, siêu bão số 3 sẽ di chuyển theo hướng tây Tây Bắc, tốc độ 15-20 km/giờ, vị trí bão nằm trên đất liền phía bắc đảo Hải Nam, cách Quảng Ninh khoảng 350 km về phía đông Đông Nam, cường độ bão mạnh cấp 15, giật trên cấp  cấp 17.

Đến 10 giờ ngày 7-9, bão di chuyển theo hướng tây Tây Bắc, đi vào bắc vịnh Bắc bộ. Vị trí bão nằm trên vùng biển các tỉnh Quảng Ninh – Nam Định, cường độ bão mạnh cấp 12-13, giật cấp 15. Khu vực phía đông của khu vực bắc vịnh Bắc bộ sẽ chịu ảnh hưởng với cấp độ rủi ro thiên tai cấp là cấp 4. Riêng khu vực phía tây của khu vực bắc vịnh Bắc bộ và nam vịnh Bắc bộ có cấp độ rủi ro cấp 3.

Trên đất liền, từ đêm nay và gần sáng 7-9, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14. Khu vực sâu trong đất liền phía đông Bắc bộ có gió mạnh giật cấp 9-11.

Từ chiều ngày 6-9, khu vực vịnh Bắc bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) sóng cao 2-4m, sau tăng lên 3-5m, vùng gần tâm bão đi qua 6-8m. Từ đêm 6-9 và gần sáng ngày 7-9, vùng biển ven bờ từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá sóng cao 2-3m, sau tăng lên 2-4m, vùng gần tâm bão 3-5m.

Chuyên gia cảnh báo, từ đêm 6-9 đến sáng 9-9, ở khu vực Bắc bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn. Lượng mưa phổ biến từ 100-350mm, có nơi trên 500mm.

Nhiều địa phương kêu gọi tàu thuyền vào bờ để tránh siêu bão số 3, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn

Nhiều địa phương cấm tàu thuyền ra khơi

Trước đó, chiều 5-9, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp ứng phó với siêu bão số 3. Ông yêu cầu các địa phương phải vận động du khách rời khỏi nơi nguy hiểm; đồng thời, đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phân công các đoàn công tác đi các địa phương kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão trong ngày 6-9, TTXVN đưa tin.

Để chủ động ứng phó với bão, hàng loạt địa phương từ Quảng Ninh đến Nghệ An đã ban hành lệnh cấm biển. Chẳng hạn như ở Quảng Ninh, từ 11 giờ hôm nay, tỉnh thực hiện lệnh cấm biển. Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa, UBND các địa phương ven biển ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi. Dự báo từ đêm 6-9 đến sáng 9-9, các địa phương trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to. Lượng mưa các nơi phổ biến 200-300mm, có nơi trên 400mm.

Tỉnh Thanh Hóa dự kiến cấm biển từ 12 giờ ngày 6-9 để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Tính đến chiều 5-9, tỉnh vẫn còn hơn 750 phương tiện với hơn 3.900 lao động đang hoạt động trên biển.

Trước đó, trong ngày 5-9, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công điện về việc cấm tàu, thuyền ra khơi. Theo đó, các đơn vị có liên quan tiến hành lệnh cấm các loại tàu thuyền ra khơi kể từ 5 giờ ngày 6-9. Các tàu thuyền đang hoạt động trên biển phải về bờ neo đậu để bảo đảm an toàn trước 16 giờ ngày 6-9.

Ngoài ra, một số địa phương khác như Hải Phòng cấm biển từ 11 giờ trưa 6-9, Thái Bình từ 5 giờ sáng 6-9, Nam Định từ 6 giờ sáng 6-9.

Tạm đóng cửa 4 sân bay, hủy một số chuyến tàu

Nhiều sân bay sẽ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 như Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài. Ảnh: VATM

Trước diễn biến phức tạp của siêu bão số 3, Cục Hàng không cho biết 4 sân bay gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài và Thọ Xuân sẽ tạm dừng khai thác trong một số khung giờ ngày 7-9, TTXVN đưa tin.

Theo đó, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) tạm ngừng tiếp thu, khai thác máy bay từ 4-16 giờ ngày 7-9. Cùng ngày, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) tạm ngừng tiếp thu, khai thác từ 5-16 giờ. Tương tự, sân bay Nội Bài (Hà Nội) dừng hoạt động từ 10-19 giờ, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) cũng tạm ngừng hoạt động từ 12-22 giờ.

Về giao thông đường sắt, mới đây, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội dừng hoạt động đối với 10 mác tàu. Cụ thể, hủy chuyến tàu SE11 xuất phát từ Hà Nội ngày 9, 10-9-2024 và tàu SE12 xuất phát từ Sài Gòn ngày 11, 12-9-2024. Đơn vị cũng hủy tàu LP5/HP2, tàu LP8/7 chạy ngày 7-9-2024; tạm dừng chuyến tàu HP1, LP2 chạy ngày 8-9-2024; tàu NA1/NA2 chạy ngày 7-9-2024.

Nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ học

Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang… đã thông báo cho học sinh nghỉ học trước diễn biến bất thường và mức độ nguy hiểm của cơn bão số 3.

Thông tin từ trang web media.chinhphu.vn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, sẵn sàng các kế hoạch triển khai phương án ứng phó với bão. Sở cũng yêu cầu các trường học của thành phố cho học sinh nghỉ học trong ngày 7-9.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình cũng đã có văn bản cho học sinh nghỉ học ngày thứ sáu và thứ bảy (ngày 6 và 7-9). Tại Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cho học sinh trên địa bàn nghỉ học vào ngày 7-9. Tại thành phố Hải Phòng, hơn 520.000 học sinh nghỉ học từ ngày 7-9 cho đến khi bão tan.

Trước đó, từ sáng 6-9, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định cho biết, toàn bộ học sinh các cấp học, bậc học trên địa bàn được nghỉ học cho đến khi bão tan.

Theo Quyết định 18/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có 3 cấp độ rủi ro thiên tai do áp thấp nhiệt đới, bão gồm cấp độ 3, 4 và 5. Những rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá được phân thành 2 cấp là cấp 1 và 2; còn rủi ro thiên tai do mưa lớn được phân thành 4 cấp…

Cấp độ rủi ro của mỗi loại thiên tai được phân tối đa thành 5 cấp và được gắn với một màu đặc trưng trên các loại bản đồ, theo mức độ tăng dần của rủi ro thiên tai. Cụ thể, cấp 1 có màu xanh dương nhạt, là rủi ro thấp; cấp 2 có màu vàng nhạt, là rủi ro trung bình; cấp 3 có màu da cam là rủi ro lớn; cấp 4 có màu đỏ là rủi ro rất lớn và  cấp 5 với màu tím là rủi ro ở mức thảm họa.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới