Thứ Sáu, 13/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Việt Nam và Mỹ thỏa thuận mở rộng danh mục nông sản xuất khẩu

Nam Nguyên

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Việt Nam và Mỹ đã có những thỏa thuận để mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp hai nước để có thể xuất khẩu qua nhau trong thời gian tới.

Nhiều loại trái cây của Việt Nam đang được xuất khẩu sang Mỹ trong thời gian qua như dừa, bưởi. Trong ảnh: Đóng gói bưởi xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở Bến Tre. Ảnh: Trung Chanh.

Ngày 12-9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã tiếp và làm việc với phái đoàn thương mại nông nghiệp Mỹ do bà Alexis Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Mục đích là để bàn về việc hai nước mở rộng thị trường nông sản cũng như những hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, theo Cổng thông tin điện tử Bộ NN&PTNT.

Đây cũng là lần đầu tiên bà Alexis Taylor dẫn đầu phái đoàn thương mại nông nghiệp với số lượng thành viên lớn nhất từ trước đến nay đến Việt Nam, gồm hơn 100 người đại diện cho các hiệp hội và doanh nghiệp nông nghiệp, trong đó có 36 doanh nghiệp nông nghiệp, 25 hiệp hội nông nghiệp và 9 Bộ Nông nghiệp của các tiểu bang.

Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam rất coi trọng việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản giữa hai nước và đã đạt được những kết quả như Mỹ cho phép nhập khẩu dừa tươi vào năm 2023. Việt Nam cũng mở cửa cho bưởi chùm, đào và xuân đào từ Hoa Kỳ vào tháng 7-2024. Các cơ quan của Bộ NN&PTNT đang hoàn tất thủ tục để mở cửa thêm các sản phẩm như cam, quýt, chanh không hạt và xuất khẩu mận sang Mỹ trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, phía Việt Nam cũng mong muốn Mỹ tiếp tục hỗ trợ trong việc cải thiện quy trình kiểm dịch và đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo điều kiện cho nông sản Việt tiếp cận thị trường Mỹ.

Hai bên cũng có những cam kết hỗ trợ trong việc phát triển nông nghiệp bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo đó, Việt Nam và Mỹ sẽ cùng nhau thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp bằng chương trình cụ thể trong thời gian tới.

Trong 8 tháng của năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Mỹ đạt 8,5 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023, với các mặt hàng chủ lực như gỗ, thủy sản, và hạt điều. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu nông sản từ Mỹ vào Việt Nam đạt 1,9 tỉ đô la, tăng gần 28%, chủ yếu là thức ăn chăn nuôi, rau quả và lúa mì.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới