Thứ Bảy, 14/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

WHO sơ duyệt vaccine bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hôm qua (13-9), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đã sơ duyệt vaccine của hãng dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic là vaccine đầu tiên phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Nhân viên y tế chuẩn bị mũi tiêm vaccine phòng đậu mùa khỉ Jynneos do Hãng dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic phát triển. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, điều này đồng nghĩa với việc vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ này có chất lượng tốt, an toàn và hiệu quả. Các cơ quan của Liên hợp quốc cũng dựa vào quy trình này trước khi mua các sản phẩm y tế. Việc này còn mở đường cho các nước đang phát triển có thể tiếp cận được vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ, trong bối cảnh nhiều nước không có công nghệ và nguồn lực để kiểm tra mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine.

Cũng theo bản tin trên, Bavarian Nordic cho biết, vaccine được thông qua để sử dụng tiêm chủng phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ, bệnh đậu mùa và các bệnh truyền nhiễm liên quan đến virus orthopoxvirus, dành cho người từ 18 tuổi trở lên.

Theo khuyến cáo của WHO, vaccine được phê duyệt có thể được sử dụng đối với trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên, cũng như phụ nữ mang thai và những người bị suy giảm miễn dịch.

Dự kiến, vào đầu tháng 10, chiến dịch tiêm chủng đầu tiên với khoảng 265.000 mũi tiêm được tài trợ sẽ bắt đầu tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Trước đó, ngày 14-8 vừa qua, WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ gây tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC), khi số ca nhiễm biến thể Clade 1b (dễ lây lan và có nguy cơ gây tử vong cao hơn) tăng vọt tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lan rộng ra ngoài biên giới nước này.

PHEIC là mức cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra đối với một dịch bệnh. Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc vật lý. Bệnh thường gây ra các triệu chứng giống như cúm và các vết loét có mủ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới