Cầu Cần Thơ dự kiến hoàn thành năm 2009
![]() |
Trước đây, cầu Cần Thơ được dự kiến hoàn thành trong năm 2008. Tuy nhiên, sự cố sập nhịp dẫn khiến công trình bị đình trệ - Ảnh: Hồ Hùng |
(TBKTSG Online) - Tại buổi tọa đàm về giao thông vừa được tổ chức ở Cần Thơ, tiến sĩ Trần Xuân Dũng, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu phát triển GTVT phía Nam (Bộ GT-VT) cho biết, cầu Cần Thơ dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2009.
Trước đây, cầu Cần Thơ được dự kiến hoàn thành trong năm 2008. Tuy nhiên, sự cố sập nhịp dẫn vào tháng 9-2007 khiến công trình giao thông quan trọng này bị đình trệ.
Một cán bộ của liên danh phía Nhật cũng xác nhận khả năng hoàn thành công trình vào năm 2009, nhưng tất nhiên với điều kiện các hạng mục tại nơi xảy ra sự cố phải sớm được phép thi công trở lại. Đến nay, ba trụ cầu số 13, 14 và 15 vẫn chưa tiếp tục thi công từ sau sự cố sập cầu ngày 26-9-2007.
Theo Bộ GT-VT, vào đầu tháng 4-2008, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức cho phép thi công lại ba hạng mục của gói thầu này, gồm cầu dẫn dầm Super T, phần cầu đúc hẫng cân bằng và phần còn lại của đỉnh trụ tháp. Riêng tại nơi xảy ra sự cố là trụ 14 và 15, hiện nhà thầu đã dọn dẹp xong và chỉ chờ được phép thi công tiếp.
Đầu tháng 6-2008, Bộ GT-VT cũng đã có công văn kiến nghị Thủ tướng cho phép thi công lại các hạng mục tại điểm xảy ra sự cố. Tuy nhiên, theo một cán bộ của liên danh phía Nhật thì sớm nhất là trong tháng 7 này mới có thể được thi công tiếp và theo đó, kết luận về vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ cũng sẽ được công bố.
Tuy nhiên, theo thông báo hồi tháng 5-2008 của Bộ GT-VT, từ năm 2006 đến nay, tiến độ thi công của gói thầu số 1 và số 3 rất chậm. Sau nhiều văn bản nhắc nhở của bộ, tiến độ thi công gói thầu số 3 có khá hơn nhưng vẫn rất chậm so với yêu cầu, đặc biệt trong giai đoạn cuối 2007 và đầu 2008 đã có dấu hiện suy giảm rõ rệt. Việc chậm tiến độ tại hai gói thầu trên chủ yếu do phía nhà thầu thi công như năng lực tài chính, điều hành, nhân lực, thậm chí do nhà thầu vừa phải thi công một số công trình khác.
Cầu Cần Thơ được chia thành 3 gói thầu. Gói thầu số 1 do liên danh Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - Cienco 6 - Cienco 8 thi công. Gói thầu số 2 - gói thầu chính, do liên danh các nhà thầu Nhật là Taisei - Kazima - Nippon Steel đảm nhận. Còn gói thầu số 3 được Tổng công ty Xây dựng quốc gia Trung Quốc đảm nhận.
HỒ HÙNG