(KTSG Online) - WPP, hãng quảng cáo lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Anh vừa công bố hợp tác với hãng chip Nvidia nhằm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh để sản xuất nội dung quảng cáo chất lượng cao với quy mô lớn chỉ trong vài phút.
- Doanh nghiệp phần mềm chạy đua tung ra công cụ AI tạo sinh
- Kiểm toán PwC rót 1 tỉ đô la vào AI tạo sinh
Trong khuôn khổ cuộc Triển lãm Công nghệ thông tin quốc tế Đài Bắc (Computex Taipei) diễn ra ở thành phố Đài Bắc (Đài Loan) hôm 29-5, WPP và Nvidia thông báo thỏa thuận hợp tác phát triển nền tảng công nghệ mới, cho phép WPP sử dụng AI để tạo ra các chiến dịch quảng cáo trong vòng vài phút thay vì mất hàng tuần như trước đây.
Nền tảng này kết hợp phần mềm hình ảnh 3D có thể tạo ra hình ảnh thực tế hoàn toàn chính xác, ví dụ như về một chiếc ô tô, sau đó đưa vào video hoặc quảng cáo 2D do công cụ AI tạo sinh tạo ra.
Ô tô có thể được đặt trong sa mạc hoặc đường phố đang có mưa. Với sự trợ giúp của AI, hình ảnh ô tô sẽ được nhanh chóng tùy chỉnh để phù môi trường xung quanh, tức phản chiếu ánh sáng hoặc ướt lấp lánh, một quy trình trình có thể mất nhiều ngày nếu sử dụng quay phông xanh (green screen) truyền thống hoặc quay phim thực tế .
Tốc độ sản xuất nội dung quảng cao nhanh chóng có nghĩa là các chiến dịch quảng cáo có thể được tùy chỉnh nhanh chóng cho các thị trường hoặc quốc gia khác nhau. Chẳng hạn, hình ảnh ô tô có thể “thả” vào đường phố ở Hồng Kông hoặc New York và trông như thật chứ không cần phải sản xuất thực tế tại địa phương. Nền tảng mới của WPP và Nvidia cũng có thể tạo quảng cáo tùy chỉnh cho các kênh kỹ thuật số khác nhau như YouTube hoặc TikTok hoặc cho từng các nhóm người dùng cụ thể ở các kênh này.
Thông cáo báo chí của WPP cho biết, công nghệ AI tạo sinh sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung quảng cáo bao gồm hình ảnh và video với số lượng lớn theo cách hấp dẫn hơn và phù hợp hơn với nhu cầu.
“AI tạo sinh thay đổi thế giới tiếp thị với tốc độ đáng kinh ngạc. Công nghệ mới này sẽ thay đổi cách các thương hiệu tạo nội dung cho mục đích thương mại,” Mark Read, CEO của WPP nói trong một tuyên bố.
Stephan Pretorius, Giám đốc công nghệ của WPP, cho biết nhiều khách hàng bắt đầu yêu cầu hãng sử dụng AI tạo sinh.
“Giờ đây, chúng tôi có thể sử dụng AI tạo sinh để cá nhân hóa và tùy chỉnh quảng cáo cho mọi môi trường trên thế giới. Với công nghệ này, chúng tôi có thể tạo 10.000 phiên bản quảng cáo khác nhau trong vòng vài phút”, Pretorius nói.
Mark Read cho biết, việc xác định các công việc mà AI sẽ loại bỏ dễ dàng hơn nhiều so với việc xác định các công việc mà AI sẽ tạo ra. Công ty này đã áp dụng AI rất nhiều vào hoạt động kinh doanh truyền thông nhưng lại áp dụng rất ít vào các phần sáng tạo trong hoạt động kinh doanh.
Read, người xem công nghệ AI tạo sinh sẽ là “nền tảng” đối với hoạt động kinh doanh của WPP, nói thêm rằng khách hàng đang tìm cách giảm chi phí sản xuất nhanh chóng để phù hợp với nhu cầu quảng cáo ở các kênh mới.
Nền tảng công nghệ của WPP và Nvidia được kết nối một hệ sinh thái gồm các công cụ chuỗi cung ứng sáng tạo, sản xuất và thiết kế 3D, bao gồm cả những công cụ từ Adobe và Getty Images, cho phép các nghệ sĩ và nhà thiết kế của WPP tích hợp việc tạo nội dung 3D với AI tạo sinh.
Nền tảng này là ví dụ mới nhất về cách AI đang được các công ty lớn triển khai nhanh chóng để nâng cao năng suất và cung cấp sản phẩm mới cho khách hàng. Nhiều người trong ngành quảng cáo và truyền thông lo ngại về mối đe dọa đối với công việc của họ do cách AI có thể tổng hợp dữ liệu và tạo nội dung trực quan không thể phân biệt được với nhiếp ảnh.
WPP đã thử nghiệm công nghệ này với Nvidia trong vài năm qua. Rev Lebaredian, Phó chủ tịch Nvidia, nói với Financial Times rằng đã đến lúc sử dụng AI tạo sinh trong quảng cáo.
“Chúng tôi đã có khoảnh khắc bùng nổ như ChatGPT. Bây giờ, mọi người đã nhận ra AI sẽ tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ như thế nào, giống như bạn chứng kiến sự thay đổi giá cổ phiếu của công ty chúng tôi”, Lebaredian nói khi ám chỉ đến đà tăng giá hơn 160% của cổ phiếu Nvidia trong năm nay nhờ hiệu ứng từ cơn sốt ChatGPT của OpenAI.
Jense Huang, CEO của Nvidia cho biết, các ngành công nghiệp trên thế giới, bao gồm cả ngành quảng cáo kỹ thuật số trị giá 700 tỉ đô la đang chạy đua để nắm bắt lợi ích của AI. Với WPP, giờ đây công ty có có thể mang đến cho các thương hiệu “trải nghiệm sản phẩm và nội dung hấp dẫn ở mức độ hiện thực và quy mô chưa từng có trước đây”.
Theo Financial Times, CNN