Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh là một công nghệ hiện được ứng dụng rộng rãi trong kinh doanh. Nhiều ngân hàng đang sử dụng AI tạo sinh để thúc đẩy sáng tạo, nâng cao năng suất và hiệu quả. Đó là chủ đề của buổi họp báo bên lề sự kiện “AWS Cloud Day Vietnam” vừa qua.
AI tạo sinh sẽ được ứng dụng ngày càng nhiều
Theo ông Eric Yeo, Tổng giám đốc Amazon Web Services (AWS) Việt Nam, nhiều khách hàng lo ngại về bảo mật dữ liệu khi sử dụng AI tạo sinh và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). AWS giải quyết mối lo ngại này bằng cách cho phép các công ty đưa dữ liệu độc quyền của họ vào các dịch vụ như Amazon Bedrock - nơi dữ liệu vẫn thuộc về khách hàng, đảm bảo quyền riêng tư của dữ liệu.
Một số ngân hàng sử dụng Amazon Bedrock để xây dựng nên giải pháp AI tạo sinh của riêng mình bởi vì Amazon Bedrock cung cấp các tính năng và độ linh hoạt tối ưu với nhiều mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để lựa chọn. Các khách hàng khác nhau có thể có những mô hình ngôn ngữ lớn khác nhau theo nhu cầu và sử dụng.
Ông Eric Yeo cho hay, trong một báo cáo gần đây của McKinsey, ngành ngân hàng toàn cầu dự kiến sẽ tạo ra giá trị đáng kể thông qua AI tạo sinh, ước tính từ 200 đến 340 tỉ đô la Mỹ. Điều này khiến cho đây là một trong những ngành chi tiêu nhiều nhất cho AI tạo sinh.
Hiện tốc độ áp dụng AI tạo sinh ở Việt Nam khác nhau. Một số công ty mới bắt đầu, trong khi những công ty khác đã áp dụng nhiều hơn. Song việc ứng dụng nó đang tăng tốc nhanh chóng. Ông Eric Yeo dẫn báo cáo của IDC cho thấy 70% các công ty ở Châu Á - Thái Bình Dương đã khám phá và cam kết sử dụng AI tạo sinh. Ngoài ra, báo cáo gần đây của IDC nhấn mạnh rằng các công ty Việt Nam dự kiến sẽ chi 803 triệu đô la cho các dịch vụ đám mây công cộng vào năm 2024.
Ngân hàng trong và ngoài nước ứng dụng AI tạo sinh để nâng cao hiệu quả hoạt động
Chia sẻ tại buổi họp báo trên, ông Augustine Wong, Giám đốc khối CNTT của VPBank, cũng đã cho biết về cách VPBank tận dụng AI tạo sinh để thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Ông cho hay với một ngân hàng cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ thì nhân viên cần phải biết cách trả lời các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng. Công cụ tốt nhất mà VPBank có thể nghĩ đến được đó chính là AI tạo sinh vì có thể cung cấp cơ chế tìm kiếm nhanh trên toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ, cho phép VPBank điều chỉnh các khuyến nghị chính xác, nhanh chóng theo nhu cầu của từng khách hàng.
Các doanh nghiệp từng lo lắng về vấn đề an ninh bảo mật, AI tạo sinh có an toàn không và an toàn tới mức độ nào… VPBank đã lựa chọn AWS vì AWS có kinh nghiệm sâu rộng trong cung cấp dịch vụ ở nhiều ngành khác nhau, giúp VPBank yên tâm về độ an toàn của dữ liệu của mình. AWS liên tục nhìn trước các mối đe dọa tiềm ẩn, ông Augustine cho hay và tin tưởng rằng, khả năng bảo mật mạnh mẽ của AWS sẽ bảo vệ dữ liệu của VPBank.
“VPBank đã triển khai các giải pháp AI, đặc biệt tập trung vào các chatbot được hỗ trợ bởi AI. Điều này rất quan trọng đối với hoạt động dịch vụ khách hàng 24/7 của ngân hàng này. Trước đây, các nhân viên của VPBank phải liên tục nhận cuộc gọi suốt ngày đêm, xử lý nhiều vấn đề khác nhau, từ yêu cầu về sản phẩm đến sự cố hệ thống. Họ thường mất thời gian tra thông tin và sau đó gọi lại giải đáp cho khách hàng, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng”, ông Augustine nói.
Với việc tích hợp AI tạo sinh, chẳng hạn như Claude 3.0 của Amazon Bedrock, VPBank đã cải thiện đáng kể thời gian phản hồi và chất lượng dịch vụ. Hệ thống cho phép phản hồi nhanh chóng và chính xác các yêu cầu của khách hàng, nâng cao trải nghiệm chung của khách hàng. Sự cải tiến này đã dẫn đến các tương tác hiệu quả và thỏa mãn hơn, loại bỏ nhu cầu gọi lại và do đó cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
VPBank cũng đang khám phá các ứng dụng AI trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như thu thập. VPBank đang thử nghiệm nhiều mô hình ngôn ngữ lớn khác nhau để tìm ra mô hình phù hợp nhất với quy trình thu thập của mình. AI tạo sinh có thể hỗ trợ tương tác với những khách hàng, cung cấp các giải pháp phù hợp như tái cấu trúc kế hoạch thanh toán hoặc điều chỉnh lãi suất. Điều này giúp duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng trong khi giải quyết các khoản thanh toán quá hạn.
Là một tập đoàn ngân hàng kỹ thuật số toàn cầu có trụ sở chính đặt tại Singapore, TymeX điều hành các ngân hàng tại Nam Phi và Philippines với hơn 14 triệu khách hàng. Có mặt tại buổi họp báo trên, ông Daniel Stacey, Giám đốc phát triển sản phẩm tại TymeX chia sẻ về cách TymeX tận dụng AI tạo sinh để thúc đẩy sáng tạo.
Ông Stacey cho biết: “AI tạo sinh là bước tiến quan trọng trong chiến lược công nghệ của TymeX. TymeX đang áp dụng văn hóa AI-first trong xây dựng sản phẩm và tương tác với khách hàng. TymeX sử dụng AI để nâng cao các khuyến nghị cho các sản phẩm cho vay, xác định phê duyệt khoản vay và quản lý chu kỳ hoàn trả”.
TymeX đã sử dụng chatbot AI để phục vụ nội bộ và cả bên ngoài tổ chức. Với bên ngoài, nó được sử dụng để nhắn tin cho khách hàng, giúp giải quyết vấn đề nhanh hơn. Trong nội bộ, TymeX đã phát triển một chatbot tùy chỉnh, được hỗ trợ bởi Amazon Bedrock, để hỗ trợ nhân viên của mình. Công cụ này tạo điều kiện cho các tác vụ hàng ngày như chia sẻ tài liệu, viết mã và thực hiện thử nghiệm, tất cả thông qua giao diện được tăng cường AI...
Chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng AI tạo sinh, ông Stacey cho rằng với việc áp dụng công nghệ mới, cách tiếp cận của TymeX luôn là thử nghiệm và học hỏi. TymeX bắt đầu nhỏ, lặp lại và liên tục thúc đẩy nhiều nhóm hơn tham gia vào công nghệ. AI tạo sinh có thể hỗ trợ chứ không phải thay thế các đội nhóm nhân sự. Điều quan trọng là phải chỉ ra những lợi ích này để giúp mọi người hiểu rằng công nghệ AI tạo sinh nâng cao công việc của họ và góp phần vào thành công của tổ chức.